Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Hà Nội 8 Kỹ Thuật Cơ bản trong dạy Thanh Nhạc- Trung Tâm Nghệ Thuật Adam

Quỳnh Đinh

Thành viên cấp 1
Tham gia
21/12/20
Bài viết
109
Thích
0
Điểm
16
#1
Bạn có một giọng hát dễ nghe. Đó là yếu tố CẦN nhưng thanh nhạc mới chính là yếu tố ĐỦ để vẻ đẹp thanh âm được phô bày trọn vẹn. Kỹ thuật thanh nhạc cơ bản là điều quan trọng vun đắp nên thành công lâu dài cho bất cứ ai đi hát. Adam xin giới thiệu đến bạn 8 kỹ thuật dạy thanh nhạc cơ bản mà mọi tín đồ âm nhạc đều cần biết.

Thanh nhạc là gì?
Thanh nhạc là bộ môn nghệ thuật kết hợp giữa âm nhạc và ngôn ngữ. Nó khác với khí nhạc – loại âm nhạc viết riêng cho các loại nhạc cụ diễn tấu. Thanh nhạc với các bài tập về hơi thở, giám sát hơi thở, luyện thanh, mở rộng xương sườn, điều khiển cơ bụng. Học thanh nhạc thực chất là học về cách lấy hơi hiệu quả và luyện tập mở rộng âm vực để cải thiện giọng hát và cách xử lý bài hát nghe hay hơn.


Lớp học thanh nhạc tại trung tâm nghệ thuật Adam
Tại sao phải học kỹ thuật thanh nhạc
Hát sai kỹ thuật là điều mà bất cứ người đi hát nào cũng từng gặp phải. Như lệch tông, vỡ nốt, lạc nhịp, phô chênh…Không ai có thể sở hữu một giọng hát tròn đầy bẩm sinh. Nếu không có quá trình học tập, rèn luyện để hoàn thiện. Thanh nhạc sẽ giúp bạn tránh được những lỗi thông thường, bảo vệ giọng hát. Và tránh nguy cơ mất giọng, hỏng giọng. Rất nhiều ca sĩ dù đã lớn tuổi nhưng vẫn giữ được giọng ca ngọt ngào như ban đầu. Chính vì họ biết cách tôn trọng và bảo vệ giọng hát của mình.

Kỹ thuật thanh nhạc trước tiên là cách giúp bạn hát đúng và kiểm soát được giọng hát của mình. Hát đúng thể hiện ở phát âm rõ ràng, khẩu hình, mở thanh quản, nhả chữ, ngân rung, lấy hơi, giữ giọng,… Lâu dần, bạn sẽ điều khiển được âm lượng và tốc độ hát phù hợp. Cũng như tạo ngữ điệu cho lời hát êm ái… Và để hát cho đúng thì bạn cần phải tìm hiểu về các kỹ thuật trong day thanh nhac.

8 kỹ thuật cơ bản trong dạy thanh nhạc

Tham gia khóa học thanh nhạc để biết và có thêm kỹ thuật luyện thanh cho bản thân
  1. thói quen
Portamento được hiểu là kỹ thuật luyến – ngắt. Chuyển từ 1 note cao ngân dài sang các note khác. Mà không làm gián đoạn hơi thở. Đây là kỹ thuật được các ca sĩ sử dụng rất nhiều trong các bài hát để phô diễn kĩ thuật. Và làn hơi dài mà không làm gián đoạn dòng cảm xúc liền mạch ngay cả ở đoạn cao trào.

  1. Ghi chú nội suy
Interpolated note hay note thêm (hát thêm note) là 1 kĩ thuật rất phổ biến khi hát các ca khúc cách mạng. Và thậm chí là cả các ca khúc nhạc nhẹ. Interpolated note giúp khoe âm vực và những note cao đẹp. Khi thể hiện ca khúc đến những note cao, người ta sẽ lên tone và thêm vào 1 note (thường là cao hơn 1 quãng 3, 1 quãng 5). Cũng có trường hợp ngược lại ít phổ biến hơn là xuống thấp hơn 1 quãng 3 những note trầm nhất (đối với nam trầm hoặc nữ trầm) để khoe note trầm đẹp.

  1. Ngắt
Khi staccato, âm thanh bật ra phải chắc, dày và rõ. Người hát cần phải nảy âm, dồn âm thanh ở vùng bụng và bật thật mạnh tạo thành những âm thanh dày và khỏe. Khi sử dụng kỹ thuật này, bạn sẽ cảm nhận thấy vùng bụng mình bật nảy được. Và nảy ra âm thanh.

  1. Bị ràng buộc
Ngược lại với Staccato. Legato có nghĩa là hát liền note. Một kĩ thuật Legato được đánh giá tốt là khi hát liền note một chuỗi note nhạc trong một làn hơi. Mà giọng hát vẫn êm mượt, đúng note và chuẩn xác về cao độ. Kỹ thuật Legato là một nội dung không thể thiếu trong quá trình giảng dạy thanh nhạc.

  1. Belcanto
Belcanto gần như đã trở thành chuẩn mực cho nghệ thuật thanh nhạc cổ điển thế giới. Chính vì vậy, các ca sỹ, các giảng viên giảng dạy thanh nhạc đều cố gắng chinh phục và phát triển nó để nâng tầm đẳng cấp của mình. Belcanto là nghệ thuật hát dựa trên việc xác định chuẩn xác cao độ, phách nhịp, áp dụng cộng minh để mở rộng âm vực. Ngoài ra, sử dụng nhiều kĩ xảo (legato, glissando, staccato, mezza di voce, portamento,…) để tạo nên âm thanh hoàn hảo từ thanh quản.

  1. Glissando
Xuất phát từ kĩ thuật hát belcanto, Glissando được hiểu là kỹ thuật hát cơ bản, hát lướt một chùm note nhạc hoa mỹ. Cùng với 1 tốc độ cao ngay trong 1 hơi thở, khác với âm thanh được ngắt dứt khoát và trillo – láy 2 note trong staccato. Trong kiến thức chuyên môn về giảng day thanh nhac. Những đoạn nhạc sử dụng Glissando được gọi là Pasaggio. Tuy nhiên đây là kỹ thuật ít được sử dụng trong các ca khúc thông thường.

  1. Trillo (hay Trill)
Trillo là kỹ thuật rung – láy, tương đối khó và xuất phát từ cách hát belcanto của Ý. Trillo được sử dụng trong giảng dạy thanh nhạc lẫn chơi nhạc cụ. Người hát thường láy đi láy lại 2 note liên tiếp với tốc độ cao. Đôi khi được kết hợp với 1 note cao ngân dài ngân dài sử dụng vibrato. Tuy nhiên chỉ những nghệ sĩ sở hữu kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện mới có thể chuyển từ trillo sang vibrato và ngược lại.

  1. Puntatura – Kết lên
Phát triển từ Interpolated note, Puntatura là lỹ thuật hát note thêm khi kết bài. Hiểu theo một cách đơn giản là bịa thêm nốt cao hơn (1 quãng 3, 1 quãng 5) so với nguyên gốc bản nhạc. Việc thêm một note cao khi kết bài được khuyến khích bởi nó sẽ tạo nên ấn tượng mạnh hơn rất nhiều.

Hy vọng với 8 kỹ thuật cơ bản trong dạy thanh nhạc gói trọng trong 8 kỹ thuật cơ bản. Bạn đã hình dung được những điều cần nắm bắt khi bắt đầu việc học thanh nhạc, tự học thanh nhạc cơ bản dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Với mô hình một trường nghệ thuật thu nhỏ cùng đội ngũ giảng viên dạy thanh nhạc giàu kinh nghiệm. Trung tâm nghệ thuật Adam tự hào là nơi ươm mầm và đồng hành cùng các giọng ca trong chặng đường theo đuổi đam mê.
Hệ thống
*Adam1 : 56 Trần Quang Diệu - Đống Đa - Hà Nội
Tel: 0243.699.3333
* Adam 2 : 50m2 ngõ 112 Trung Kính - Cầu Giấy - Hà Nội
Tel: 0243.911.3333
 

Đối tác

Top