- Tham gia
- 21/5/24
- Bài viết
- 186
- Thích
- 0
- Điểm
- 16
Chiêm tinh của một thời đại
Chiêm tinh học phương Tây là hệ thống chiêm tinh phổ biến nhất ở các quốc gia phương Tây. Chiêm tinh học phương Tây có nguồn gốc lịch sử từ tác phẩm Tetrabiblos của Ptolemy (thế kỉ thứ Hai Công nguyên), tiếp nối truyền thống chiêm tinh Hy Lạp và cuối cùng là truyền thống chiêm tinh Babylon.
Nguồn gốc của chiêm tinh học phương Tây
Theo từ điển Bách khoa toàn thư Liên xô(cũ) chiêm tinh được coi như môn khoa học nhận thức về những mối quan hệ qua lại giữa vũ trụ thiên nhiên và con người "là thuyết về mối quan hệ dường như tồn tại giữa các vị trí của các vì sao trên trời và các sự kiện lịch sử, số mệnh con người và của các dân tộc". Theo từ điển Bách khoa Việt Nam, chiêm tinh học xuất hiện từ thời cổ đại, phổ biến rộng rãi ở thời trung đại. Trường Đại học đầu tiên có khoa chiêm tinh học là trường Đại học Cra Cốp (Ba Lan - 1364). Pháp có viện chiêm tinh Nannies.
Từ thế kỷ thứ XVI, nhà tiên tri lừng danh của Pháp tên là Michel de Notre - Dame năm 1555 cho ra cuốn sách Nostradamus - Niên giám chiêm tinh học các thế kỷ viết dưới dạng thơ tứ tuyệt. Cũng thế kỷ XVI, nhà thiên văn học - bác học, chiêm tinh học Đức J.Kepler ( 157 1 - 1630) đã phát hiện quy luật vận động của các hành tinh, rồi trên cơ sở đó lập bản đồ sao. Sau này, Nhà toán học Ý, Cardim (Thế kỷ XVIII) và một số nhà khoa học đương đại lại đưa ra những giả thuyết về tác động của các loại "Sóng siêu vật chất" từ vũ trụ tới…
Chiêm tinh đã nổi rộ ở một số nước phát triển, tháng 6/1979 tại thành phố Cattolica (Ý) đã diễn ra Hội nghị quốc tế của các nhà chuyên gia về chiêm tinh học, cận tâm lý học và UFO (chữ tắt tiếng Anh - các vật thể bay chưa xác định được). Đến năm 1983, tại Thủ đô Paris đã diễn ra hội nghị chuyên đề quốc tế của 70 nhà chiêm tinh và thuật bói toán nổi tiếng. Theo tờ báo Diễn đàn thông tin quốc tế (Mỹ) tại Hội nghị này, các diễn giả đã bàn về các vấn đề nóng hồi như: Thần giao cách cảm, viễn di sinh học, cận tâm lý, tái hiện và cũng trao đổi về UFO.
Nguyên tắc cốt lõi của chiêm tinh học
Một nguyên tắc quan trọng của chiêm tinh học là sự liên kết trong vũ trụ. Cá nhân, Trái Đất và môi trường xung quanh được xem như một thể thống nhất, trong đó mọi thành phần đều tương quan với nhau. Các chu kỳ thay đổi quan sát được trên bầu trời chỉ là sự phản ánh (không phải là nguyên nhân) của các chu kỳ tương tự quan sát được trên Trái Đất và bên trong cá nhân. Mối liên kết này được thể hiện trong nguyên tắc Hermetic "như trên, vậy dưới; như dưới, vậy trên", giả định về sự đối xứng giữa cá nhân như một thế giới vi mô và môi trường thiên văn như một thế giới vĩ mô.
Khác với chiêm tinh theo sao cửu hệ, chiêm tinh học phương Tây đánh giá ngày sinh của một người dựa trên sự sắp xếp của các ngôi sao và hành tinh từ góc nhìn trên Trái Đất thay vì từ không gian vũ trụ.
Ở trung tâm của chiêm tinh là nguyên lý siêu hình, mà theo đó các mối quan hệ toán học biểu thị các phẩm chất hoặc 'âm hưởng' của năng lượng, được biểu hiện thông qua các con số, góc nhìn hình ảnh, hình dạng và âm thanh - tất cả đều kết nối trong một mô hình tỷ lệ. Một ví dụ sớm là Ptolemy, người đã viết các tác phẩm có ảnh hưởng về tất cả những các chủ đề này. Vào thế kỷ thứ 9, Al-Kindi đã phát triển ý tưởng của Ptolemy trong tác phẩm De Aspectibus nghiên cứu nhiều điểm có liên quan đến chiêm tinh học và việc sử dụng các góc chiếu của hành tinh.
Tổng quan về chiêm tinh học phương Tây
Chiêm tinh học phương Tây là một truyền thống nghiên cứu về mối liên hệ giữa vị trí và chuyển động của các thiên thể với các sự kiện và tính cách của con người trên Trái Đất. Các nguyên tắc cơ bản của chiêm tinh học phương Tây bao gồm:
1. Hệ thống 12 cung hoàng đạo: Trời được chia thành 12 cung hoàng đạo, mỗi cung đại diện cho một khoảng thời gian trong năm và có các đặc tính riêng.
2. Các hành tinh chính: Mặt trời, Mặt Trăng, Mộc Tinh, Kim Tinh, Hỏa Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh và Hải Vương Tinh. Mỗi hành tinh được cho là ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của tính cách và số phận một con người.
3. Tử vi: Dựa trên vị trí của các hành tinh và cung hoàng đạo tại thời điểm một người ra đời, các nhà chiêm tinh sẽ phân tích các khả năng, thách thức và sự kiện có thể xảy ra trong cuộc đời họ.
4. Các yếu tố khác: Ngoài các hành tinh và cung hoàng đạo, chiêm tinh học phương Tây còn xem xét các yếu tố như các góc độ giữa các hành tinh, ngày giờ sinh, địa điểm sinh, v.v. để đưa ra các dự đoán.
Chiêm tinh học phương Tây vẫn là một lĩnh vực nghiên cứu phổ biến, mặc dù ít được chấp nhận trong khoa học chính thống. Nhiều người vẫn tìm đến các nhà chiêm tinh để tìm hiểu về tương lai và tự khám phá bản thân.