Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Lịch sử thị giác máy tính

quann

Thành viên cấp 1
Tham gia
9/7/23
Bài viết
23
Thích
0
Điểm
1
#1
Lịch sử thị giác máy tính
Năm 1966, Seymour Papert và Marvin Minsky, hai nhà tiên phong về trí tuệ nhân tạo, đã khởi động một dự án mang tên "Dự án Tầm nhìn Mùa hè", một nỗ lực kéo dài hai tháng với 10 người nhằm tạo ra một hệ thống. Hệ thống máy tính có thể nhận dạng các đối tượng trong ảnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ, chương trình máy tính phải có khả năng xác định pixel nào thuộc về đối tượng nào. Đây là một vấn đề mà hệ thống thị giác của con người, được thúc đẩy bởi kiến thức rộng lớn của chúng ta về thế giới thực và hàng tỷ năm tiến hóa, có thể dễ dàng giải quyết. Nhưng đối với máy tính, thế giới chỉ bao gồm những con số, đây là một nhiệm vụ đầy thử thách.

Vào thời điểm thực hiện dự án này, nhánh chính của trí tuệ nhân tạo là AI biểu tượng, còn được gọi là AI dựa trên quy tắc: các lập trình viên tự xác định các quy tắc, phát hiện các vật thể theo hình dạng. hình ảnh. Nhưng vấn đề là các vật thể trong ảnh có thể xuất hiện từ những góc độ khác nhau và trong những điều kiện ánh sáng khác nhau. Các đối tượng có thể xuất hiện trên các nền khác nhau hoặc bị các đối tượng khác che khuất một phần. Mỗi trường hợp này tạo ra các giá trị pixel khác nhau, khiến việc tạo quy tắc thủ công cho từng trường hợp là gần như không thể.

Tất nhiên, Dự án Tầm nhìn Mùa hè đã không tiến xa và mang lại kết quả rất hạn chế. Vài năm sau, vào năm 1979, nhà khoa học Nhật Bản Kunihiko Fukushima đã đề xuất neocognitron, một hệ thống thị giác máy tính dựa trên nghiên cứu khoa học thần kinh được thực hiện trên vỏ não thị giác của con người. Mặc dù hệ thống nhận thức thần kinh của Fukushima không có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ trực quan hóa phức tạp nào, nhưng nó đã đặt nền móng cho một trong những bước phát triển quan trọng nhất trong lịch sử thị giác máy tính.

Thị giác máy tính là gì?
Thị giác máy tính Thị giác máy tính là một lĩnh vực bao gồm các phương pháp thu thập, xử lý, phân tích và nhận dạng hình ảnh kỹ thuật số. Đó là dữ liệu đa chiều trong thế giới thực để tạo ra thông tin số hoặc ký hiệu, ví dụ như trong các hình thức quyết định. Nói một cách dễ hiểu, thị giác máy tính nhằm mục đích tạo ra một hệ thống nhân tạo có thể nhận các hình ảnh thu được hoặc bộ dữ liệu đa chiều để phân tích và xử lý chúng theo ý muốn.

Máy móc ngày càng trở nên thông minh hơn chứ không chỉ thay thế con người trong việc thực hiện những công việc tính toán đơn giản hay khó khăn. Ngoài ra còn có khả năng bắt chước động vật và con người. Một trong những kỹ năng này là nhận thức thế giới qua “đôi mắt” của mình. Bằng cách kết hợp các mô hình khác như: machine learning, mạng lưới thần kinh,... giúp họ dần tiến tới một hệ thống nhân tạo với những quyết định linh hoạt và chính xác hơn.


Lợi ích của Thị giác máy tính là gì?

đang xử lý hình ảnh
Đây là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của kỹ thuật thị giác máy tính, được coi là điều kiện tiên quyết cho nghiên cứu trong tương lai. Đây là lĩnh vực khoa học và công nghệ. Xử lý ảnh là một ngành khoa học mới so với nhiều ngành khoa học khác. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của nó mạnh hơn, kích thích các trung tâm nghiên cứu.

Nhiệm vụ chính của lĩnh vực này là cải thiện chất lượng thông tin hình ảnh và xử lý dữ liệu cho các quy trình khác, bao gồm cả các ứng dụng tầm nhìn để điều khiển. Trước đây, xử lý hình ảnh được sử dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh. Gần đây, phạm vi ứng dụng không ngừng được mở rộng, có thể nói không có lĩnh vực khoa học nào mà không sử dụng những thành tựu của công nghệ xử lý ảnh số.

Nhận dạng mẫu
Đó là lời giải thích về các kỹ thuật khác nhau để phân loại mẫu.

trắc quang
Nó liên quan đến việc có được các phép đo chính xác từ hình ảnh.

Xem thêm bài viết tại: https://ipc247.com/computer-vision-thi-giac-may-tinh-la-gi/
Tìm hiểu thêm về IPC247 tại:
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
SĐT: 02871097868

Socials:

https://dribbble.com/maytinhcongnhiepipc247/about
 

Đối tác

Top