Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Đà Nẵng Phá vỡ tác động của Covid-19 trong chuỗi cung ứng cà phê

43factory

Thành viên cấp 1
Tham gia
1/9/20
Bài viết
166
Thích
0
Điểm
16
Website
43factory.coffee
#1
Ngoài những thách thức chung về lực lượng lao động đối với các nhà sản xuất và tình trạng dư cung giữa các nhà xuất khẩu, Atrie cho tôi biết rằng ở mỗi giai đoạn nhỏ hơn của quy trình sản xuất cà phê, Covid-19 đều có tác động không nhỏ.

Ông chỉ ra thu hoạch, chế biến, vận chuyển và thanh toán là bốn lĩnh vực chính không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất mà còn gây ra “hiệu ứng domino” trên toàn bộ phần còn lại của chuỗi cung ứng ở Ethiopia.

THU HOẠCH

Mùa thu hoạch ở Ethiopia kéo dài từ tháng Mười đến tháng Mười Hai. Việc này tốn nhiều công sức và đòi hỏi người dân phải di chuyển tương đối tự do trong suốt mùa thu hoạch để đảm bảo rằng trái cà phê có thể được hái khi vừa chính tới.

Tuy nhiên, đại dịch đã khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn lớn không chỉ ở Ethiopia mà trên toàn thế giới.

Atrie giải thích: “Mặc dù việc di chuyển của người dân ở Ethiopia không bị ảnh hưởng như ở các nước khác, nhưng vẫn còn tình trạng thiếu lao động trên toàn quốc khi tiến gần hơn đến mùa cao điểm của vụ thu hoạch [2020/2021].

“Chúng tôi thường thuê nhiều nhân công và có thể cung cấp nhà ở tạm thời trong mùa thu hoạch. Tuy nhiên, hiện nay, do kết quả của các biện pháp cách ly xã hội, chúng tôi phải hạn chế [số lượng] và thận trọng hơn về việc cách ly xã hội”.

Atrie cũng chia sẻ rằng việc duy trì các giao thức an toàn và sức khỏe dành riêng cho Covid-19 rất tốn kém đối với các nhà sản xuất. Việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội rất phức tạp và tốn kém khi tổ chức, đồng thời chi phí cho việc thiết lập các biện pháp vệ sinh thích hợp cũng là gánh nặng cho chủ trang trại.

Ông nói: “Chúng tôi phải thận trọng về mặt tài chính. “Cuối cùng thì việc thuê nhân công [hái cà phê] sẽ đắt hơn”.

CHẾ BIẾN

Sau khi thu hoạch, khâu chế biến cũng gặp trở ngại do thiếu lao động. Mặc dù đây cũng là kết quả trực tiếp của Covid-19, nhưng ảnh hưởng đã trở nên trầm trọng hơn do khối lượng cho vụ thu hoạch 2020/2021 cao hơn đáng kể so với những năm gần đây.

Atrie nói: “Ở cấp trang trại và chế biến, không có đủ công nhân để chế biến cà phê đủ nhanh để vận chuyển đến các nhà xuất khẩu lớn.

Hơn nữa, giống như họ làm trong chính vụ thu hoạch, Atrie nói rằng “các biện pháp cách ly xã hội vẫn cần được đáp ứng tại các cơ sở chế biến”.



VẬN CHUYỂN

Sự chậm trễ trong vận chuyển và quá cảnh đã phổ biến ở các nước sản xuất cà phê trên toàn thế giới trong suốt năm 2020. Tuy nhiên, Atrie nói với tôi rằng mặc dù có một số sự chậm trễ nhỏ, việc vận chuyển qua chuỗi cung ứng Ethiopia không bị ảnh hưởng như ở các nước khác.

Ông cho biết thêm rằng những sự chậm trễ này không phải do các biện pháp xã hội, mà thay vào đó là do các tài xế đã xét nghiệm dương tính với vi rút và kết quả là bị cách ly.

Ông nói: “Tác động lớn nhất đến việc vận chuyển mà chúng tôi gặp phải là trong tình huống một số tài xế có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và sau đó bị yêu cầu cách ly trong [bắt buộc] 14 ngày.

“Rõ ràng, điều này gây căng thẳng lớn cho các công ty vận tải ở Ethiopia, và thậm chí cả Djibouti nếu chúng tôi vận chuyển đến các cảng ở đó.

“Nhưng đây chỉ là những [vấn đề] nhỏ so với những vấn đề hợp đồng mà chúng tôi đã trải qua.”

>> Khám phá thêm về Thuê chỗ ngồi làm việc Đà NẵngKhông gian cà phê làm việc tại Đà Nẵng đang được người dùng quan tâm khá nhiều trên thời gian qua.

THANH TOÁN

Khi cà phê rời khỏi trang trại, Atrie nói rằng việc thanh toán và hủy bỏ hợp đồng đã có tác động đáng kể đến các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê ở Ethiopia.

Đương nhiên, khi đại dịch lần đầu tiên lan rộng vào những tháng đầu năm 2020, những người mua cà phê nhân đã thận trọng với chi phí xuất khi nhu cầu từ khách hàng giảm. Do đó, nhiều người trong số họ đã hoãn các hợp đồng hiện có, trong khi những người khác hủy bỏ chúng ngay lập tức.



Atrie giải thích rằng các nhà xuất khẩu như Daye Bensa là một trong những người bị ảnh hưởng nhiều nhất khi điều này xảy ra. Ở Ethiopia, đại dịch đã trở thành một vấn đề sau khi thu hoạch xong nhưng trước khi cà phê được vận chuyển. Tại thời điểm này, các nhà xuất khẩu đã trả tiền cho nông dân mua cà phê của họ và tự chịu rủi ro một cách hiệu quả.

Atrie giải thích rằng khi các hợp đồng này sau đó bị hủy bỏ và hoãn lại, các nhà xuất khẩu bị dư cung cà phê. Điều này có nghĩa là họ đã đầu tư một lượng tiền đáng kể vào chứng khoán nhưng phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về nhu cầu. Anh ấy nói rất đơn giản: “Nhu cầu thị trường chậm lại trong khi chi phí của chúng tôi tăng lên.”

Nguồn : https:/43factory.coffee/news/covid-19-da-anh-huong-den-ca-phe-ethiopia-nhu-the-nao/
 

Đối tác

Top