Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc 5 dấu hiệu nhận biết đơn gỉan bệnh viêm đại tràng

ddangvanha

Thành viên cấp 1
Tham gia
4/1/19
Bài viết
130
Thích
0
Điểm
16
#1
Bệnh viêm đại tràng ban đầu khởi phát cấp tính trong vài ngày rồi nhanh chóng biến mất đi. Tuy nhiên nếu người bệnh không có các biện pháp chữa trị triệt để cũng như ăn uống bừa bãi không đúng cách thì bệnh sẽ rất dễ tái phát và trở thành mạn tính.

Bệnh viêm đại tràng biểu hiện thế nào, có dễ nhận biết không ? Chế độ ăn uống đúng cách để phòng ngừa bệnh là gì ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé !

Các biểu hiện của viêm đại tràng

Để nhận biết chính xác bệnh viêm đại tràng chúng ta cần phải dựa vào các triệu chứng trên lâm sàng và cả triệu chứng cận lâm sàng nữa.

Các biểu hiệu triệu chứng của người viêm đại tràng là:

+Đau bụng: người bệnh thường đau âm ỉ, đau thường cố định 1 chỗ ở hố chậu trái hoặc hố chậu phải.

+Rối loạn tiêu hóa đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu, chán ăn kéo dài sẽ khiến cho bệnh nhân thiếu dinh dưỡng, gầy gò, xanh xao, suy nhược cơ thể.

+Rối loạn đại tiện: người bệnh có thể bị tiêu chảy (hơn 3 lần mỗi ngày) hoặc táo bón (3 lần mỗi tuần) liên tục trong thời gian dài. Đi ngoài xong là thấy dễ chịu hơn, tuy nhiên một số trường hợp bệnh nhân có thể đại tiện ra máu.

+Phân có lẫn máu: một số trường hợp viêm đại tràng bị loét sâu vào niêm mạc tới hệ thống các mạch máu ở niêm mạc dẫn tới chảy máu, xuất huyết ở trong lòng ruột.

Các triệu chứng cận lâm sàng:

+Nội soi đại tràng: đây là cách chẩn đoán bệnh viêm đại tràng chính xác nhất. Hình ảnh thường thấy là: niêm mạc xung huyết, các mạch máu cương tụ thành từng đám, hoặc niêm mạc đại tràng bạc màu, mất độ láng bóng. Bên cạnh đó là sự tăng tiết nhầy ở vùng niêm mạc bị tổn thương viêm và có thể thấy hình ảnh những chấm chảy máu rải rác ở niêm mạc đại tràng.

+Xét nghiệm phân: có thể thấy hồng cầu, tế bào mủ và một số vi khuẩn gây bệnh trong trường hợp viêm do nhiễm khuẩn

Phòng ngừa viêm đại tràng với chế độ ăn uống khoa học

Việc phòng ngừa bệnh viêm đại tràng là điều không hề khó mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện được. Đó là một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dinh dưỡng, hạn chế các thực phẩm có hại cho niêm mạc đại tràng, tăng cường các thực phẩm có lợi hoặc các sản phẩm bảo vệ sức khỏe:

+Cân bằng dinh dưỡng là điều rất quan trọng với không chỉ sức khỏe đường tiêu hóa mà còn với toàn cơ thể. Ăn uống phải đầy đủ từ chất đường bột, chất đạm, chất béo và đặc biệt không thể thiếu được chất xơ. Chất xơ được bổ sung nhiều từ rau xanh, hoa quả và trái cây. Hơn nữa đây còn là những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe chống lại các tác nhân gây bệnh.

+Hạn chế các đồ ăn gây hại cho niêm mạc đại tràng: các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, các đồ muối chua chứa nhiều acid, đồ ăn ngọt chứa nhiều đường và đặc biệt phải hạn chế tối đa các thực phẩm nguội lạnh, tươi sống, các đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn có chứa nhiều hóa chất độc hại cùng các vi khuẩn gây bệnh.

+Không uống nhiều bia rượu, đồ uống có cồn, chất kích thích: vì chúng ảnh hưởng đến lớp niêm mạc đại tràng và dễ làm rối loạn nhu động ruột.

+Uống đủ nước hằng ngày cũng là cách giúp cho hoạt động của hệ tiêu hóa đạt hiệu quả tốt, phòng ngừa những vấn đề bệnh lý bất thường.

Nguồn công ty TNHH TM Botania
 

Đối tác

Top