Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc 8 Yếu tố quyết định lựa chọn địa điểm xây dựng nhà yến Bình Phước

Nin Nin

Thành viên cấp 1
Tham gia
29/7/22
Bài viết
418
Thích
0
Điểm
16
#1
Việc lựa chọn vị trí xây dựng nhà yến Bình Phước là điều vô cùng quan trọng trong kỹ thuật nuôi chim yến vì nó ảnh hưởng gần như 50% sự thành công của nhà nuôi yến. Vậy những nhân tố then chốt để chọn đúng vị trí xây nhà yến là gì?

1. Địa điểm nhà nuôi yến phải có chim yến sinh sống

Chọn một khu đất thường xuyên có chim yến bay qua, tức là vị trí nhà yến bắt buộc phải nằm trên đường bay của chim yến. Lượng chim yến tại khu vực đó càng nhiều thì xác xuất thành công của bạn càng cao.

Có 3 cách để kiểm tra số lượng chim yến trong khu vực đó:

  • Cách thứ 1: Quan sát bằng mắt thường: Hãy xem trong vòng bán kính từ 5-7km xung quanh khu vực bạn chọn, có nhà nuôi yến nào không, nếu có, nhà đó có chim yến không, nhà đó xây lâu chưa, có chim nhiều hay ít.
  • Cách thứ 2: Sử dụng một bộ thử âm thanh để gọi chim yến về. Chim yến rất thính tai, bình thường nó có thể bay rất cao trên mây, bạn nhìn không thấy một con nào, nhưng khi bật bộ thử lên, thì lại thấy nó xà xuống. Bạn thấy chim xà xuống, lượn vòng vòng quanh loa, thì đó chính là chim yến. Nếu số lượng chim yến về nhiều, bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm, nếu số lượng quá ít, dưới 10 con, cần thử lâu hơn và cần phải khảo sát đánh giá lại trước khi quyết định xây nhà nuôi yến.
  • Cách thứ 3: Nhờ đơn vị tư vấn hoặc chuyên gia về ngành nuôi yến đến khảo sát.
2. Nơi xây nhà nuôi yến là khu vực có điều kiện địa lý, tự nhiên ưu đãi phù hợp với tập tính của chim yến

Là vùng khí hậu ấm áp, nhiệt độ vào mùa đông không quá thấp. Nhiệt độ môi trường thích hợp từ 22 – 35 độ C. Ở vùng khí hậu quanh năm ấm áp, chim sẽ sinh trưởng một cách thuận lợi và đều đặn.

Ở một số vùng khắc nghiệt, tốc độ tăng đàn cũng như sản lượng sẽ thấp hơn rất nhiều. Nếu là vùng lạnh quá <15 độ, ( ví dụ Hải Phòng, Nam Định…) vẫn có thể nuôi chim yến, nhưng vào mùa đông, chim non bị chết nhiều, số lượng chim giảm sút đáng kể vì lạnh và không kiếm đủ thức ăn.
Ở vùng thời tiết khô hạn, nắng nóng nhiều, thì nguồn thức ăn có thể không đủ và khan hiếm, do ít cây cối. Dẫn tới tổ mỏng hoặc là tần suất đẻ trứng sẽ ít lại.

3. Địa điểm nhà yến cần có điện, nước sạch đầy đủ

Nguồn điện năng đủ công suất, sẽ góp phần thành công cho nhà yến. Nguồn nước cấp cần phải sạch, vì ảnh hưởng trực tiếp tới việc uống nước, tắm nước của chim. Bắt buộc nhà nuôi yến phải gần nguồn nước để chim yến đi uống nước và tìm thức ăn gần đó. Vì vậy đối với những địa điểm không gần nguồn nước thì rất khó để khai thác được lượng chim yến tại đó.

4. Địa điểm xây nhà yến nên ở các vùng nông thôn, đồi núi, vùng quê,…

Hãy lựa chọn một vùng quê, ngoại ô, nơi giá đất tương đối rẻ và chúng ta có thể mua một khoảnh đất rộng rãi để nuôi chim yến. Lý tưởng nhất là diện tích đất từ 10.000 m2 trở lên. Không nên ở vùng dân cư đông đúc, trường học, nhà cửa san sát. Vì khi số lượng đàn chim về nhiều, rất gây phiền nhiễu cho người dân xung quanh, tiếng ồn gây khó chịu cho hàng xóm theo những điều kiện nuôi chim Yến Thông tư 35/2013/TT-BNNPTNT quy định.

5. Địa điểm đặt nhà yến, phải là nơi có giao thông thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư xây dựng. Xe 5 tấn hoặc lớn hơn có thể tới tận nơi, nếu không, chi phí xây dựng của bạn sẽ bị đội lên cao.. Vì nhà yến, muốn lâu dài, phải xây bằng bê tông, cốt thép.

6. Địa điểm nuôi yến, cũng nên là nơi có an ninh xã hội, người dân hiền hòa. Nếu không, bạn sẽ rất phải mệt mỏi trong quá trình nuôi yến, khi phải đối phó với những con người xấu hoặc muốn gây bất lợi cho bạn.

7. Vùng nuôi chim yến, nên chọn vùng đất có kết cấu địa tầng cứng cáp, tránh nơi vùng đất yếu, trũng, như vậy chúng ta sẽ giảm được chi phí khi xây dựng. Ví dụ với vùng đất trũng, yếu như cần giờ, chi phí để làm móng rất cao, tốn nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, đây là điều kiện tham khảo để tính chi phí, chứ không phải là điều nhất định phải theo.

Xét về điều kiện phong thủy, bạn nên chọn một khu đất có địa thế cao ráo, vuông vức, đất đai màu mỡ, đi vào khu đất có cảm giác sinh khí, dễ chịu. Theo phong thủy, thì những khu đất như vậy mới có vượng khí, có hậu, làm ăn sinh sống đều phát triển. Tuy nhiên nếu bạn không tin phong thủy thì đây là một điều kiện để xem xét mà thôi.

8. Khoảng cách từ nhà ở đến nhà yến nằm trong tầm kiểm soát

Điều này cũng khá quan trọng để bạn có thể thường xuyên đến thăm nom đàn yến. Việc ở cách xa nhà yến thì khi có sự cố sẽ khó khắc phục hơn. Do đó khoảng cách tối đa từ nhà yến của bạn đế chỗ bạn ở là trong vòng 2 tiếng đồng hồ đi xe.
 

Đối tác

Top