Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Bệnh đại tràng có triệu chứng gì?

ddangvanha

Thành viên cấp 1
Tham gia
4/1/19
Bài viết
130
Thích
0
Điểm
16
#1
Bệnh đại tràng có triệu chứng gì? - Triệu chứng là một trong những dấu hiệu có thể giúp chúng ta phát hiện sớm bệnh để từ đó có các biện pháp điều trị kịp thời. Bệnh đại tràng là một trong những bệnh lý có biểu hiện triệu chứng khá rõ ràng mà ai cũng hoàn toàn có thể nhận biết được. Tuy nhiên với mỗi loại bệnh đại tràng khác nhau sẽ có các biểu hiện khác nhau.

Ở bài viết này chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu về triệu chứng của 3 bệnh đại tràng thường gặp nhất. Đó là viêm đại tràng mạn tính, bệnh đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích) và ung thư đại tràng.

1)Bệnh viêm đại tràng mạn tính có triệu chứng gì ?

Viêm đại tràng mạn tính là bệnh lý có số lượng người mắc phải nhiều nhất trong tất cả các bệnh đại tràng (chiếm đến 90% các trường hợp). Căn bệnh này ban đầu thường khởi phát cấp tính do người bệnh bị viêm loét tại niêm mạc đại tràng do ăn uống hay vì một nguyên nhân khác nhưng không điều trị dứt điểm.

Viêm đại tràng mãn tính có các biểu hiện triệu chứng rất khó chịu cho người bệnh, dai dẳng, tái phát liên tục gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt. Các triệu chứng phổ biến nhất là:

+Đau bụng âm ỉ, đau thường cố định 1 chỗ ở hố chậu trái hoặc hố chậu phải.



+Rối loạn tiêu hóa đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu, chán ăn kéo dài sẽ khiến cho bệnh nhân thiếu dinh dưỡng, gầy gò, xanh xao, suy nhược cơ thể.

+Người bệnh có thể bị tiêu chảy (hơn 3 lần mỗi ngày) hoặc táo bón (3 lần mỗi tuần) liên tục trong thời gian dài. Đi ngoài xong là thấy dễ chịu hơn, tuy nhiên một số trường hợp bệnh nhân có thể đại tiện ra máu.

+Phân có lẫn máu: một số trường hợp viêm đại tràng bị loét sâu vào niêm mạc tới hệ thống các mạch máu ở niêm mạc dẫn tới chảy máu, xuất huyết ở trong lòng ruột.

Người bệnh viêm đại tràng mạn tính khi đi khám và nội soi sẽ thấy rõ những vết viêm loét ở trên niêm mạc đại tràng, có thể thấy nhiều dịch nhầy có lẫn máu.

2)Các triệu chứng của bệnh đại tràng co thắt

Bệnh đại tràng co thắt hay hội chứng ruột kích thích thường gặp ở những người có tâm lý lo lắng, căng thẳng stress, suy nghĩ nhiều thường xuyên với các triệu chứng là:

+Thường xuyên có đau bụng, đi ngoài táo bón hoặc tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, đầy bụng chướng hơi, ăn không tiêu.

+Khác với viêm đại tràng mạn tính, bệnh lý này đau bụng thường dữ dội, đau quặn nhưng không nhiều trong ngày, đi ngoài xong vẫn có cảm giác muốn đi ngoài tiếp, ăn xong là muốn đi ngoài tiếp.

+Bệnh nhân có thể gặp thêm một số triệu chứng ngoài tiêu hóa như: đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, hồi hộp, lo âu.v.v...

Bệnh thường chịu ảnh hưởng của các yếu tố thần kinh, tâm lý như: căng thẳng stress, lo âu, trầm cảm, suy nghĩ nhiều.v.v...,và khi nội soi đại tràng thì sẽ không có các vết loét.

3)Bệnh ung thư đại tràng có biểu hiện triệu chứng như thế nào ?

Bệnh ung thư đại tràng là bệnh lý nguy hiểm nhất tại đại tràng nhưng các triệu chứng lâm sàng lại không có gì đặc biệt cả và cũng biểu hiện gần giống như hai bệnh lý trên: đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra máu, người mệt mỏi thường xuyên, sụt cân.v.v... Người bệnh có thể sờ thấy u cục nổi trên bụng, tuy nhiên lúc này thường là thời điểm mà khối u đã phát triển với kích thước lớn.

Để có thể chẩn đoán chính xác bệnh ung thư thì cần phải có các xét nghiệm cận lâm sàng như nội soi, sinh thiết.v.v...Chỉ khi phát hiện thấy có tế bào ung thư thì mới có thể khẳng định chính xác bệnh.

Do đó khi xuất hiện các triệu chứng bất thường về đại tràng thì người bệnh nên nhanh chóng đi khám để phát hiện bệnh càng sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Xem thêm các thông tin hữu ích về bệnh viêm đại tràng tại đây
 

Đối tác

Top