Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Chiêm ngưỡng những kiến trúc mái vòm đẹp nhất thế giới (phần 2)

viet anh

Thành viên cấp 1
Tham gia
2/1/19
Bài viết
1,409
Thích
0
Điểm
36
#1
01. Kiến trúc Nhà thờ Hồi giáo Shah, Isfahan, Iran



Nhà thờ Hồi giáo Shah (hay còn được gọi là nhà thời Hồi giáo Imam) được nhận định là một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất của nền kiến trúc Ba Tư. Nó được khởi công xây dựng từ năm 1611, vẻ đẹp lộng lẫy cùng với nhiều tranh ghép bảy màu sắc tinh tế. Mái vòm của nhà thờ thiết kế chiều cao 53m. Nhà thờ Hồi giáo Shah là biểu tượng của thời kỳ phục hưng thuộc triều đại Safavids.

02. Kiến trúc Nhà thờ Santa Maria del Fiore, Florence, Ý



Santa Maria del Fiore khởi công năm 1296, xây dựng theo phong cách Gothic, công trình hoàn thành năm 1436, đây cũng là một biểu tượng nổi bật của thành phố Florence. Vương cung thánh đường Santa Maria del Fiore là một nhà thờ lớn nhất nước Ý, và cho đến tận bây giờ, kiến trúc mái vòm bằng gạch vẫn được xếp hạng nổi tiếng nhất thế giới.

03. Reichstag, Đức



Công trình Reichstag hoàn thành năm 1894, Reichstag đáp ứng nhu cầu của Đức thời gian mới thống nhất , rất cần tòa nhà quốc hội lớn. Paul Wallot, một kiến trúc sư thiết kế kiệt tác Reichstag chia sẻ: nó giống như một cung điện nguy nga thời kỳ Phục hưng. Năm 1933, tòa nhà này bị hư hại khá nghiêm trọng trong một vụ cháy gây ra bởi người Hà Lan. Sau khi Đức thống nhất, Reichstag trở thành nơi hội họp chính thức của quốc hội Đức ngày nay. Reichstag hiện đã được phục hồi và thay đổi một cách đáng kể, đặc biệt là việc bổ sung thêm mái vòm làm bằng thủy tinh, được thiết kế bởi người Anh Norman Foster. Mái vòm này có tầm nhìn rộng ngoạn mục ra toàn cảnh đô thị xung quanh thủ đô Berlin.

04. Kiến trúc Nhà thờ Hồi giáo Lotfollah, Isfahan, Iran



Lotfollah xây dựng đầu thế kỷ 16, nhà thờ Hồi giáo này hay còn gọi là Hồi giáo Sheikh Lotf Allah – nó cũng được xem là một kiệt tác nổi tiếng của kiến trúc Ba Tư. Lotfollah xây dựng nên như một nhà thờ Hồi giáo để dành riêng cho triều đình, nó không giống như công trình nhà thờ Hồi giáo Shah được xây dành cho công chúng. Chính bởi thế, những nhà thờ Hồi giáo cũng không có ngọn tháp nào, có kích thước nhỏ gọn hơn. Trong suốt chiều dài lịch sử, Lotfollah được người ta gọi là “nhà thờ Hồi giáo mái vòm” – với bộ mái vòm tuyệt đẹp.

05. Dự án Eden, Cornwall



Eden là dự án hiệu ứng nhà kính được nhận xét lớn nhất thế giới. Công trình này mất 2 năm rưỡi để xây, mở cửa để du khách tham quan từ năm 2001. Công trình bao gồm hai mái vòm liền kề, đây là nơi sinh sống của rất nhiều loài thực vật đến từ khắp nơi trên thế giới. Eden là công trình đầu tiên mô phỏng môi trường sống nhiệt đới, bên cạnh đó nó mô phỏng môi trường Địa Trung Hải. Kiến trúc mái vòm được tạo bởi rất nhiều khối nhựa có hình lục giác, ngũ giác và nó được bao bọc xung quanh bởi khung thép.

06. Kiến trúc Tháp Great ở Sanchi, Ấn Độ



Tháp Great ở Sanchi được đánh giá là công trình cấu trúc đá có tuổi thọ lâu đời nhất ở Ấn Độ, được xây dựng nên dưới thời hoàng đế Ashoka Đại đế thế kỷ 3 trước Công nguyên. Cốt lõi của công trình là mái vòm thiết kế bằng gạch đơn giản, được xây dựng trên di tích của Đức Phật. Sau 1 thế kỷ bảo tháp này được mở rộng, cùng với các phiến đá to gấp đôi kích thước ban đầu. Mái vòm bị gọt 1 phần đỉnh và thêm vào ngọn tháp 3 lọng chồng lên nhau trong lan can có hình vuông.

07. Kiến trúc Nhà thờ lớn St.Paul, London



St.Paul xây dựng trong thế kỷ 17, nhà thờ lớn này là một điểm đến nổi tiếng hấp dẫn và cũng là đặc điểm nhận dạng quen thuộc nhất của London. St.Paul đã từng bị đánh bom trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, thế nhưng may mắn nó không bị thiệt hại nặng gì, bởi vì đã được ứng cứu kịp thời. Mái vòm rất ấn tượng, cao 108m, thiết kế này lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà thờ St Peter ở Rome.

08. Kiến trúc Điện Capitol, Washington, Mỹ



Điện Capitol tọa lạc trên ngọn đồi cùng tên, Capitol cũng là nơi họp quốc hội diễn ra thường niên của Mỹ. Phiên họp đầu tiên đã diễn ra tại điện Capitol này vào ngày 17/11/1800, mặc dù Điện Capitol khi đó vẫn chưa được hoàn thành. Mái vòm hiện nay của công trình không phải là cái đầu tiên, Capitol đã thay thế mái vòm đầu tiên khi công trình này được mở rộng vào những năm 1850, bởi vì số lượng chính khách từ nhiều nơi ngày càng gia tăng.

Nguồn tin tức : https://kientrucxuanay.com/chiem-nguong-nhung-kien-truc-mai-vom-dep-nhat-gioi-phan-2/
 

Đối tác

Top