Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Hồ Chí Minh Tỉnh khác Khai báo thuế, công việc cần và quạn trọng của một kế toán

thinhname

Thành viên cấp 1
Tham gia
1/8/20
Bài viết
238
Thích
0
Điểm
16
#1
huong-dan-lam-bao-cao-thang.jpg

Không thể chối cải về sự quan trong của khai báo thuế trong ngành kế toán, đó là một kỹ năng cần thiết của một kế toán , mỗi kế toán phải khai báo thuế hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm để trình bày rõ ràng về tổng doanh thu của công ty, lương, nợ của công ty,….

Để nói rõng hơn tại sao khai báo thuế lại quan trọng thì bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về KBT.



1.Khái niệm

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nghiệp vụ báo cáo thuế là nghiệp vụ kế toán thuế xảy ra thường xuyên và định kỳ. Có thể nói, báo cáo thuế là cầu nối để cơ quan thuế nắm được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, việc nắm rõ các quy định về báo cáo thuế như: các loại tờ khai thuế cần nộp, thời hạn nộp tờ khai thuế và thời gian nộp tiền thuế khi có phát sinh là vô cùng cần thiết đối với các doanh chủ. Hôm nay, công ty dịch vụ kế toán Song Kim sẽ chia sẻ tới quý khách hàng và các bạn những vấn đề liên quan đến báo cáo thuế.



2.Báo cáo thuế là làm những gì?

Dịch vụ báo cáo thuế do Song Kim cung cấp sẽ bao gồm những công việc cụ thể sau đây:

Tổng hợp hóa đơn, chứng từ đầu vào - đầu ra hàng tháng. Trước ngày 15 mỗi tháng

Thực hiện kê khai và nộp các loại báo cáo thuế đến cơ quan thuế.

Báo cáo số thuế phải nộp hoặc số thuế GTGT còn được khấu trừ.

Tư vấn cho bạn cách tối ưu hóa chi phí - doanh thu nhưng vẫn tuân thủ các quy định của pháp luật.



3.Thời gian nộp báo cáo thuế

Hạn nộp báo cáo thuế gồm các loại tờ khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là:

Thời hạn nộp báo cáo thuế theo tháng: Chậm nhất là vào ngày 20 của tháng tiếp theo liền kề.

Thời hạn nộp báo cáo thuế theo quý: Chậm nhất là vào ngày 30 của tháng đầu tiên của quý tiếp theo liền kề.

Thời hạn nộp báo cáo thuế theo năm: Chậm nhất là vào ngày 30/01 của năm sau liền kề.

Doanh nghiệp kê khai thuế theo từng lần phát sinh: Thời hạn chậm nhất là ngày thứ 10 tính kể từ ngày phát sinh.

Tờ khai quyết toán thuế năm: Chậm nhất là vào ngày thứ 90 tính kể từ ngày kết thúc của năm tài chính. Trong trường hợp doanh nghiệp có chia tách hay hợp nhất hoặc sát nhập, có chuyển đổi hình thức sở hữu, bị giải thể, bị chấm dứt hoạt động thì: Chậm nhất là vào ngày thứ 45 tính kể từ ngày doanh nghiệp có quyết định.



4.Cách làm báo cáo thuế

Cách làm báo cáo thuế

Ngoại trừ kỳ báo cáo thuế bất thường, thì bộ báo cáo thuế theo tháng và báo cáo thuế theo quý bao gồm các loại thuế có phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh của một doanh nghiệp, gồm có:

Cách làm báo cáo thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Hướng dẫn làm báo cáo thuế kê khai thuế GTGT bằng phương pháp khấu trừ như sau:

Tờ khai thuế GTGT theo mẫu số 01/GTGT.

Bảng kê các hóa đơn hàng hóa dịch vụ bán ra theo mẫu số 01-1/GTGT.

Bảng kê các hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào theo mẫu số 01-2/GTGT.

Các loại phụ lục khác (nếu có).

Hướng dẫn làm báo cáo thuế kê khai thuế GTGT bằng phương pháp trực tiếp:Trực tiếp theo GTGT: Thực hiện làm tờ khai thuế GTGT theo yêu cầu của mẫu số 03/GTGT.Trực tiếp theo doanh thu: Thực hiện làm tờ khai thuế GTGT theo yêu cầu của mẫu số 04/GTGT.Bảng kê các hóa đơn hàng hóa và dịch vụ bán ra theo mẫu số 04-1/GTGT.

Cách làm báo cáo thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Các báo cáo thuế hàng tháng TNCN gồm có:

Tờ khai thuế TNCN theo mẫu số 02/KK-TNCN (dành cho các doanh nghiệp trả tiền lương).

Tờ khai thuế TNCN theo mẫu số 03/KK-TNCN (dành cho Doanh nghiệp thực hiện trả đầu tư vốn hay chuyển nhượng chứng khoán,…)

Lưu ý: Chỉ kê khai thuế TNCN theo tháng khi trong tháng đó có phát sinh số tiền thuế TNCN phải nộp > 50.000.000 đồng, nếu không có phát sinh thì sẽ không phải nộp tờ khai.Bên cạnh đó, còn có tờ khai theo mẫu 01/KK- TNCN và tờ khai mẫu 01/KK-XS áp dụng đối với từng loại hình doanh nghiệp hay từng hình thức kinh doanh phù hợp.

Cách làm các báo cáo thuế khácBáo cáo thuế tiêu thụ đặc biệt (viết tắt là TTĐB) thực hiện theo mẫu số 01/TTĐB và kèm theo bảng kê khai hàng hóa và các đơn hàng bán được. Bên cạnh đó, nếu có thuế được khấu trừ thì bạn hãy kê theo mẫu 01-2/TTĐB nếu có.Trong trường hợp doanh nghiệp có thuế tài nguyên và thuế môi trường thì bạn cần kê khai theo mẫu 01/TAIN và theo mẫu 01/TBVMT.Cách làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Bạn hãy thực hiện nghiệp vụ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo mẫu BC26-AC. Theo đó, bạn cần ghi chép và giải trình đầy đủ về tình hình sử dụng các loại hóa đơn cũng như chứng từ có liên quan đến hoạt động chi tiêu tài chính của doanh nghiệp.



5.Học khai báo thuế chuyên nghiệp ở đâu?

Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực kế toán mà chưa có kỹ năng nào về khai báo thuế, thì hãy đăng ký một khóa học khai báo thuế chuyên nghiệp ngắn hạn, ở TRUNG TÂM GEC 1 trong những trung tâm đi đầu về chất lượng giảng dạy,có thuế giúp bạn trong thời gian ngắn có thẻ dễ dàng có kỹ năng khai báo thuế.

Cảm ơn bạn đã xem và chúc bạ thành công
 

Đối tác

Top