Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Bán Máy dò cá là gì? Cấu tạo của máy dò cá

tktech222

Thành viên cấp 1
Tham gia
21/11/22
Bài viết
25
Thích
0
Điểm
1
Nơi ở
232/14 đường số 9, phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh.
Website
tktech.vn
#1
Máy dò cá là gì?

Máy dò cá hay còn gọi là máy tầm ngư là thiết bị điện tử chuyên dụng hổ trợ không ít cho các ngư dân đi Biển, nó cho biết thêm vùng nước bên dưới ghe tàu nông sâu và ít hay quá nhiều cá, theo đó nâng cao hiệu quả đánh bắt cá thủy món ăn hải sản, cải thiện đời sống vật chất và vương lên làm giàu của nghề biển.

Nguyên lý hoạt động của máy dò cá (máy tầm ngư)

Các máy tầm ngư, máy dò cá hoạt động đo sâu, dò cá dưới nước được là nhờ điều tra nghiên cứu hệ thống định vị sóng siêu âm mà Dơi và Cá Heo sử dụng, các nhà khoa học đã đưa công nghệ hệ thống định vị sóng âm lượng (SONAR) để chế tạo ra các các loại thiết bị dò tìm cá trong lớp nước. Theo đó các loại Máy dò cá, Máy tầm ngư bằng sóng siêu âm trở nên một trong những thiết bị chuyên sử dụng, phổ cập trong nghành khai quật thủy – món ăn hải sản lúc bấy giờ.

Cấu tạo máy dò cá (máy tầm ngư)
Các máy tầm ngư kể chung hay máy dò cá đều có kết cấu cơ bản gồm 3 phần chính sau:

Dây nguồn và bộ nguồn
Có nghĩa vụ cung ứng nguồn cho máy hoạt động, biến lưới điện tàu cho phù hợp với phụ tải là các mạch điện rõ ràng và cụ thể trong toàn máy. Nó có thể bao gồm biến áp, chỉnh lưu, ổn áp hoặc nghịch lưu.

Đầu dò và dây nối dài
Đầu dò thường hay gọi là bộ thu phát sóng siêu âm (Transducer), đầu đò được đã nhập vào phia dưới phía ngoài thân ghe tàu và phải ngập sâu dưới nước tối thiểu 30cm để khi ghe tàu bị chao lắc do sóng biển không làm đầu dò bị Nổi dậy khỏi mặt nước. Ngoài những cũng chọn vị trí tiện dụng và an toàn để lắp đặt để bảo vệ tránh bị nứt do vướng đáy, dây neo hay các chướng ngại vật phía ngoài.

Đầu dò Máy dò cá hầu hết là một trong bộ thu phát có chức năng chuyển đổi năng lượng xung điện thành xung sóng siêu âm khi phát và xung sóng siêu âm thành xung điện khi thu. Trong 1 số máy hiện đại hôm nay đầu dò còn được lắp đặt thêm các bộ cảm biến để đo vận tốc tàu và nhiệt độ nước biển.

Máy chính và chân đế lắp đặt
Đó là phần chính tập hợp các tấm chức năng riêng lẻ bên trong 1 thiết bị. Bao gồm các khối sau:

– Khối đồng bộ
Nó có nghĩa vụ tạo ra những xung điện chuẩn để tinh chỉnh tất cả máy hoạt động uyển chuyển. Trong thời hạn phát xung điện siêu âm, mạch thu bị chặn, phần chỉ thị thể hiện thành tích được lưu của các lần đo trước đó. Khi xung phát kết thúc, xung đồng bộ mở mạch thu, giải quyết và chỉ thị. Xung đồng bộ kiến nghị có tính chính xác cao về biên độ, thời gian có tuổi đời và chu kỳ luân hồi lặp lại. 1 Số máy tầm ngư hiện đại dùng giao động chuẩn thạch anh để triển khai nhiệm vụ này.

– Khối phát xung siêu âm
dưới sự tinh chỉnh của khối đồng bộ, khối này sẽ gây ra một tín hiệu điều hòa ở tần số sóng siêu âm với thời gian thực tương xứng. Tần số sóng siêu âm có độ không thay đổi càng cao càng tốt. Nếu như sự bất không chuyển biến xẩy ra thì hiệu quả phát sóng cơ sẽ được giảm nhiều vì những phần sau của mạch đều hoạt động theo nguyên tắc cộng hưởng. Muốn có công suất xung siêu âm phát vào nước biển lớn thì phải có tín hiệu xung điện kích cầu vào đầu dò lớn tương ứng. Điều đó do mạch khuếch đại năng suất trong khối đảm nhiệm.

Xem thêm đoạn viết về Máy đo độ sâu.

– Khối khuếch đại thu
Khối này có nghĩa vụ chọn lọc lấy tín hiệu phản xạ từ đàn cá hay đáy biển quay trở về đầu dò do chính mạch phát của máy gây ra để xử lý hợp lý với phần thông tư. Vì tín hiệu phát và tín hiệu phản ứng đều chịu sự phân tán năng lượng trong góc khối của chùm tia và sự tiêu tốn trê tuyến phố truyền dẫn nên khối này cần phải có hệ số khuếch đại đủ lớn, có tính chống nhiễu cao, đựng nhiều mạch xử lý đặc biệt.

– Màn hình chỉ thị
Các máy tầm ngư hay máy dò cá mới nhất đều dùng màn hình phối kết hợp bàn phím điều khiển đi kèm, tín hiệu được giải quyết nhanh và phong phú, với các chỉ thị màu khác nhau giúp ta đánh giá và nhận định được mật độ của đàn cá, tính chất của đáy biển là rạn đá hay bùn cát, với màn hình tinh thể lỏng, năng lực chống chịu với điều kiện hà khắc của môi trường biển càng tăng lên, năng lượng điện tiêu tốn càng giảm. Chỉ thị bằng màn ảnh có thể thực thi được nhiều kiểu đặc biệt quan trọng và cho phép ghép nối các thiết bị điện hàng hóa hải với nhau thuận tiện.

hiên giờ, nhờ tiến bộ của KHKT có thể phối hợp quá nhiều nhiều tham số cùng một lúc trên một màn hình hiển thị như: hiện ra các tín hiệu bằng màu sắc, hình tượng , chỉ thị số liệu, đồ thị, hình ảnh cá, tầng đáy, chất đáy, kỹ thuật tách đáy…. Để thể hiện riêng biệt.

1 số ít Máy tầm ngư có màn hình phóng đại phân đôi, một bên thể hiện tầng đáy, 1 bên thể hiện hình ảnh tổng thể dễ Quan sát, báo động cá hay báo động cạn bằng tín hiệu âm thanh để chú ý hoặc chỉ ra bằng số cho ta các kết quả định lượng được chính hãng hơn. Ngoài các một số Máy dò cá còn có thêm chức năng ghi lại để làm tư liệu Nhận định nhận định hay làm cơ sở đo đạc tham khảo.
 

Đối tác

Top