Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Bán Nhiệt kế là gì? Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế

tktech222

Thành viên cấp 1
Tham gia
21/11/22
Bài viết
25
Thích
0
Điểm
1
Nơi ở
232/14 đường số 9, phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh.
Website
tktech.vn
#1
Nhiệt kế là gì?

Định nghĩa
Nhiệt kế được xuất phát từ hai đoạn chữ Hy Lạp - nhiệt nghĩa là độ ẩm và kế nghĩa là đo lường.

Nhiệt kế là 1 trong dụng cụ được cấu tạo để đo và chỉ ra độ ẩm tại 1 môi trường hoặc một vật thể cụ thể nào đấy bằng cách dùng quá nhiều nguyên tắc khác nhau, tùy thuộc theo từng loại nhiệt kế như nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế rượu, nhiệt kế hồng ngoại,....

Cấu tạo
Nhiệt kế cấu tạo từ hai bộ phận chính gồm:

  • Phần hiện ra Thông tin kết quả.
  • Phần cảm biến nhiệt để đo nhiệt độ.
Nguyên lý hoạt động
Khi đo nhiệt độ phần cảm biến nhiệt độ sẽ nở ra nếu như gặp vật nóng và co lại khi gặp các vật lạnh. Phần thang đo của nhiệt kế được cấu tạo độ ẩm từ thấp đến cao để người sử dụng có thể dễ dàng kiểm tra các kết quả sau khoảng thời gian đo.

1 số đơn vị đo tiêu chuẩn của nhiệt kế như: Celsius (ký hiệu °C) được dùng ở Canada/Anh, Fahrenheit (ký hiệu °F) được dùng ở Mỹ. Ngoài những, đơn vị chức năng Kelvin cũng được các nhà khoa học sử dụng trong nghiên cứu.

Công dụng nhiệt kế
công năng chính của nhiệt kế chính là để đo độ ẩm. Đáp ứng cho nhiều mục đích từ hộ dân đến những ngành công nghiệp, y tế như:

  • Theo dõi, kiểm soát nhiệt trong các bộ động cơ càng đảm bảo hơn.
  • đo lường độ ẩm trong hệ thống điều hòa bầu khâu khí, đáp ứng cho người dùng nhiệt độ thích hợp.
  • Kiểm tra chất lượng thực phẩm.
  • Để tham khảo các căn nhà để phát hiện nhiệt độ và rò rỉ.
  • của nhà thí nghiệm và phòng lưu trữ.
  • Kiểm tra độ ẩm cơ thể trong y tế.
Nhiệt kế có rất nhiều chức năng, cho nên vì vậy bạn cần chọn đúng dòng nhiệt kế hợp lí với mục đích, nhu cầu và môi trường của mình. Nếu như gia đình bạn có con nhỏ thì đây là 1 trong những đồ vật vô cùng cần thiết mà bạn nên lắp đặt.

Các ứng dụng của nhiệt kế trong cuộc sống
Trong y tế
Trong môi trường và ứng dụng y tế, nhiệt kế vốn để đo thân nhiệt cơ thể giúp cho bác sĩ, y tá hay người sử dụng biết được cơ thể của khách hàng hiện giờ đang bị sốt hay không.

Nhiệt kế trong y tế được sử dụng với nhiều loại phong phú như: Nhiệt kế tai (nhiệt kế hồng ngoại), nhiệt kế trán (nhiệt kế tinh thể lỏng) và nhiệt kế trực tràng và miệng (nhiệt kế thủy ngân hoặc nhiệt kế NTC với đầu đọc kỹ thuật số).

Trong công nghệ sản xuất
Trong công nghệ tiên tiến phân phối trang thiết bị, nhiệt kế điện làm cho trong hệ thống trấn áp nhiệt độ bầu khâu khí như: điều hòa, tủ lạnh, máy sưởi, máy lọc nước,...

Nhiệt kế cũng tồn tại vai trò đặc biệt quan trọng trong công việc khởi tạo mô hình dự báo điều kiện thời tiết và thường được dùng ở vùng thời tiết lạnh để giúp khẳng định được địa điểm của bạn có thể bị ngừng hoạt động hay không.

ngoài những, nhiệt kế còn được dùng ở nhà máy năng lượng hạt nhân để giúp đội ngũ nhân viên dễ dàng theo dõi độ ẩm của lõi lò đang phản ứng và trấn áp tránh trường hợp, giúp xác minh tổn thất chiến lực.

riêng với ngành công nghiệp thực phẩm nhiệt kế còn giúp cho việc kiểm tra thực phẩm đạt đến độ chuẩn cho phép vốn để bảo quản thực phẩm. Nhiệt kế giúp bạn theo dõi được độ ẩm làm lạnh và duy trì nhiệt độ trong thực phẩm.

Trong phòng thí nghiệm
của phòng thí nghiệm nhiệt kế được sử dụng trong nhiều các hoạt động sinh hoạt vật lý. Một số cảm biến độ ẩm được ứng dụng hầu hết trong số thí nghiệm khoa học và hệ thống đo lường.

Xem thêm bài viết về Bộ cảm biến nhiệt độ
Các yếu tố cần biết khi chọn mua nhiệt kế
Với mỗi loại nhiệt kế sẽ có những tiêu chuẩn để chọn mua khác nhau. Đối với nhiệt kế thủy ngân, bạn nên quan tâm tới các vấn đề sau:

  • độ bền cao.
  • kiểm tra về độ nguyên vẹn của sản phẩm, tránh chọn lựa những hàng hóa vỡ, có vết nứt, rạn.
  • Vạch chia độ rõ ràng dễ Nhìn vào và đọc được nhiệt độ.
đối với những dòng nhiệt kế điện tử, hiện đại số, hồng ngoại khi chọn mua sẽ phức tạp hơn, bạn nên kiểm tra các vấn đề sau trước lúc mua như:

  • Sai con số khi đo thấp, độ chính xác cao, sai số đo dao động tầm khoảng tầm 0.2 - 0.3 độ C là ổn.
  • Dung lượng bộ nhớ lớn, dung lượng càng lớn sẽ càng tốt, giao động từ 25 - 50 kết quả đo với thời gian ngày giờ đo rõ ràng và cụ thể.
  • screen, dễ dàng Quan sát được các hệ số và các kết quả đo, nên xem xét chọn những sản phẩm được thiết lập màn hình là LCD hoặc đèn LED chiếu sáng.
  • Chọn những sản phẩm có thời lượng pin dài, dễ thay.
  • nắm giữ quá nhiều tác dụng kèm theo.
  • chế độ bảo đảm, đáng tin cậy.
 

Đối tác

Top