Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Những sai lầm trong cách nuôi dạy con của người Việt

Bình An

Thành viên cấp 1
Tham gia
18/3/19
Bài viết
35
Thích
0
Điểm
6
Nơi ở
TPHCM
Website
websitechuyennghiep.vn
#1
Sinh con ra đã vất vả, nuôi dạy được những đứa con nên người lại càng khó khăn hơn. Ở những đất nước hiện đại như Nhật Bản, Hàn Quốc các bạn nhỏ thường rất ngoan ngoãn, hiểu chuyện và đặc biệt là rất tự lập. Trong khi đó, người Việt thường mắc phải những sai lầm khi dạy dỗ con cái từ nhỏ dẫn đến việc hình thành nên những đứa trẻ hư, hay khóc, ỷ lại,....Thậm chí, cách nuôi dạy con sai có thể khiến bé bị tự kỷ hoặc có những suy nghĩ lệch lạc về cuộc sống.

Các bậc phụ huynh hãy luôn nghĩ rằng, yêu thương con vô điều kiện, dù con là đứa trẻ bình thường hay khuyết tật, dù con đẹp hay xấu, dù con năng động hay chậm chạp. Cha mẹ cần coi mỗi đứa con là một bản thể duy nhất, độc đáo và có giá trị riêng, tránh so sánh con với bất kỳ ai hay đối xử phân biệt giữa đứa con này với đứa con khác. Cha mẹ cần nắm vững đặc điểm riêng của từng đứa con, đặc biệt về vấn đề tâm sinh lý, nguyện vọng, sở trường, khả năng nhận thức… để có phương pháp giáo dục phù hợp. "Dạy con từ thuở còn thơ", cha mẹ nên giáo dục trẻ từ sớm với thái độ nghiêm khắc nhưng tôn trọng; bao dung, độ lượng và yêu thương đúng mực; biết biểu dương, khen ngợi trẻ để chúng tự điều chỉnh bản thân. Cha mẹ cần biết hướng dẫn cho con lao động vừa sức và hợp lý, biểu dương kỹ năng lao động tốt, động viên tinh thần yêu lao động, sáng tạo, dạy phương pháp lao động tư duy (học tập), biết kết hợp học và hành. Tổ chức và sinh hoạt gia đình hòa thuận, dân chủ, tránh thiên vị hay lấy uy quyền của người lớn mà ép buộc trẻ. Ép sẽ khiến trẻ bị ức chế, có thể tuân thủ mệnh lệnh nhưng trong lòng không phục.

Những bậc làm cha mẹ thiếu chuẩn bị và thiếu kinh nghiệm, nên thường phản ứng theo bản năng. Hơn nữa, nhiều bậc làm cha mẹ có quan niệm cho rằng con cái là sở hữu riêng, nên họ có quyền quyết định phương thức giáo dục chúng. Đôi khi đó là cách thức tùy hứng và sai lầm. Cách giáo dục quá nuông chiều con hay quá nghiêm khắc đều để lại những chấn thương trong nhân cách trẻ.Thời gian gần đây, con số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng cao và càng mang tính nghiêm trọng. Điều này là một dẫn chứng thuyết phục để đặt lại vấn đề: giáo dục con trong gia đình cần tuân theo những nguyên tắc cơ bản nào, nhằm đạt hiệu quả trong việc giúp nhân cách trẻ được hình thành và phát triển cách tốt nhất.

Xem bài viết để hiểu rõ hơn những sai lầm thường mắc phải: goo.gl/Vnvt7D
 
Sửa lần cuối:

Đối tác

Top