Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và dùng công nghệ mới của Na Uy

kingfox12

Thành viên cấp 1
Tham gia
6/8/20
Bài viết
492
Thích
0
Điểm
16
#1
Gần đây, người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu đã bắt đầu sử dụng ứng dụng công nghệ mới của Na Uy vào sản xuất. Việc sử dụng công nghệ mới vào nuôi cá lồng bè bước đầu đem lại kết quả cao.
Nuôi cá lồng bè bằng ống hdpe 2 vách, (công nghệ Na Uy) là công nghệ mới ở Việt Nam. Hệ thống lồng rất bền, chịu được sóng gió, di chuyển dễ dàng, có thể nuôi với thể tích lớn và thuận tiện kiểm tra, thu hoạch cá.
Khác với nuôi cá biển quy mô nhỏ từ lồng gỗ, nuôi cá biển lồng bè theo công nghệ Na Uy, hệ thống lồng tròn được sản xuất bằng vật liệu nhựa chịu lực HDPE, kết nối với nhau và với neo giàn, mỗi neo nặng 3 - 4 tấn, chịu được bão gió cấp 12.
Hệ thống cho phép nuôi ở nhiều vùng biển xa bờ nơi môi trường nước trong sạch, do đó có thể hạn chế nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh; kiểm soát được chất lượng an toàn thực phẩm.
Anh Nguyễn Duy Hải, chủ nuôi cá biển lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu cho biết, hơn 2 năm nay anh Hải đã bắt đầu sử dụng nuôi cá biển trong lồng tròn theo công nghệ của Na Uy, hệ thống lồng tròn được sản xuất bằng chất liệu nhựa chịu lực HDPE. Hiện nay, bè nuôi của anh có 5 lồng tròn với 25.000 con cá chim, 5.000 con cá bớp… Chu vi của mỗi lồng rộng 100m, độ sâu từ 4 đến 6m. Mật độ nuôi tùy theo loại cá nuôi/lồng.
Theo anh Hải, do chu vi lồng lớn, chính vì vậy con cá nuôi trong lồng tròn này cũng được trao đổi oxy tốt hơn, con cá được vận động thoải mái hơn, ăn tốt hơn và đó cũng là đồng nghĩa con cá nuôi sẽ mau lớn và nhanh được xuất bán. Đặc biệt, với loại lồng tròn theo công nghệ của Na Uy này sẽ chống chịu được bão gió rất tốt, nhất là ở những vùng nuôi xa bờ, độ sâu.
Qua thời gian nuôi, cá biển nuôi trong lồng tròn tại bè nuôi của anh Hải đã mang lại hiệu quả cao hơn so với cách nuôi trong lồng truyền thống. Tuy nhiên, giá thành loại lồng tròn này còn khá cao, khoảng 210 triệu đồng kể cả lưới, nhưng bù lại tuổi thọ của lồng cao, xài được khoảng gần 30 năm, cao gấp nhiều lần lồng bè từ gỗ.
Một công nghệ mới nữa cũng của Na Uy mà người nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và đang bắt đầu áp dụng thí điểm đó là công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn.
Anh Phan Hoàng Sơn, nuôi cá lồng bè ở tiểu khu 4, sông Chà Và, xã Long Sơn đang bắt đầu áp dụng công nghệ nuôi cá biển lồng bè từ lưới nhuộm không bám bẩn được khoảng hơn 6 tháng. Đây cũng là công nghệ từ Na Uy được Công ty Cổ phần công nghệ nuôi biển phối hợp với Công ty Steen Hansen (Na Uy) cung cấp tới người nuôi.
Xem thêm chi tiết: Ống hdpe gân xoắn thành đôi
Theo anh Sơn, lưới sử dụng để nuôi cá biển lồng bè của người dân bình thường rất nhanh bám các chất cặn bã, thức ăn thừa của cá, chất phù du, rong rêu có trong nước, nên hàng tuần anh và những người nuôi khác phải thường xuyên thay lưới để giặt rửa lưới cho sạch, rất mất thời gian và tốn tiền nhân công.
Với công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn này, người dân sau khi thay lưới cho cá, giặt sạch, phơi khô mang lưới tới xưởng nhuộm của Công ty Cổ phần công nghệ nuôi biển sẽ được công nhân ở đây dùng một loại hóa chất được nhập từ Na Uy về và nhuộm.
Cũng theo anh Sơn, với công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn này, tại môi trường nuôi trên sông Chà Và sẽ từ 1 đến 4 tháng người nuôi cá mới phải thay lưới cho cá để vệ sinh lưới. Việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn, chỉ cần mang lưới lên bè và phơi khô sau đó mang xuống dùng tiếp, các chất cặn bã bám lại trên lưới cũng dễ dàng rơi đi theo dòng chảy của nước.
“Trước đây, tuần nào cũng phải thay lưới mỗi lần vệ sinh lưới rất mất thời gian, công sức, cũng như tốn nhiều chi phí nhân công, Nhưng với công nghệ này, việc phải vệ sinh lưới của người nuôi chúng tôi sẽ kéo dài hơn, nhàn nhã hơn. Lưới thoáng, lượng oxy được trao đổi nhiều, cá khỏe, mau lớn hơn so với trước đây”, anh Sơn chia sẻ.
Anh Nguyễn Hữu Thi, Trưởng Phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian qua người nuôi cá biển trên Sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu đã bắt đầu ứng dụng một số công nghệ mới của Na Uy vào sản xuất, qua thời gian ứng dụng công nghệ như nuôi lồng tròn, lưới nhuộm không bám bẩn đã cho những kết quả đáng ghi nhận.
Việc áp dụng công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn sẽ giúp người nuôi giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho cá, cũng như môi trường xung quanh bè, người nuôi đỡ tốn nhân công. Các công nghệ này thời gian tới được ứng dụng rộng rãi sẽ mang lại triển vọng mới cho người nuôi trồng thủy sản khu vực này.
Còn theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, công nghệ nhuộm lưới chống bám bẩn và công nghệ nuôi cá biển trong lồng tròn được sản xuất bằng chất liệu nhựa chịu lực HDPE là những công nghệ hiện đại của Na Uy.
“Với các công nghệ này, qua thực tế tại vùng nuôi Sông Chà Và, cá sẽ được sống trong môi trường thoáng khí, lưu thông của nước dễ dàng, từ đó cung cấp đầy đủ oxy cho cá. Cùng với đó, cá thoải mái vận động, trao đổi chất, từ đó con cá nuôi sẽ khỏe, ăn khỏe và nhanh lớn. Đây tuy là công nghệ được áp dụng trong quá trình nuôi rất nhỏ nhưng lại có hiệu quả rất lớn trong quá trình phát triển của con cá nuôi”, ông Dũng cho biết.
 

Đối tác

Top