Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Hồ Chí Minh Sắp xếp, trang trí bàn thờ gia tiên gỗ sồi đúng cách đẹp

hoavanvachngan

Thành viên cấp 1
Tham gia
11/1/19
Bài viết
832
Thích
0
Điểm
16
#1
Thế nào là sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách? Hãy cùng Bàn thờ giá xưởng tìm hiểu về nơi đặt bàn thờ cũng như cách sắp xếp bố trí phong thủy trong gia đình.

Thờ cúng tổ tiên có thể xem là tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp qua hàng nghìn đời nay của người Việt. Thể hiện sự biết ơn sâu sắc của con cháu với cội nguồn, tổ tiên cũng như lòng thành kính với thần linh trong nhà.


Đặt bàn thờ đúng cách sẽ mang đến sự an lành, hòa thuận trong gia đình, giúp đường tài lộc hanh thông và rộng mở đường công danh, thăng tiến sự nghiệp cho gia chủ

Sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách cần lưu ý những gì?

Theo phong thủy, bàn thờ là nơi linh khí quy tụ vô cùng linh thiêng, là chỗ để người trên dương thế lòng thành kính, biết ơn, sự tưởng nhớ đến những người thân đã khuất. Vì thế, bàn thờ cần được sắp xếp bố trí đúng cách đảm bảo được tính linh thiêng, trang trọng để việc thờ cúng tổ tiên được trọn vẹn đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.


Vị trí đặt bàn thờ trong nhà

Bàn thờ phải được đặt ở những vị trí trang nghiêm, trang trọng nhất trong nhà. Có thể thấy ở những ngôi nhà xưa hay còn gọi là nhà ba gian, gia chủ thường dùng gian chính giữa ( gian chính) của căn nhà để đặt bàn thờ vì theo quan niệm đây là trọng tâm, ở vị trí cửa ra vào khi mở ra sẽ thấy ngay trời đất, âm dương hòa hợp.


Còn đối với thành thị những ngôi nhà hiện đại ngày nay, gia chủ sẽ xây riêng phòng thờ để thờ cúng để đảm bảo sự tôn nghiêm và riêng tư. Có nhà lựa chọn đặt bàn thờ gia tiên gỗ đẹp ở tầng trệt nhưng cũng có gia đình lựa chọn đặt trên tầng tùy vào hướng phong thủy.


Trong những căn hộ chung cư diện tích có phần eo hẹp hơn nên bàn thờ thường được đặt trong phòng khách hoặc những nơi có điểm tựa vững chắc để tránh chênh vênh giữa nhà.

Hướng đặt bàn thờ phong thủy

Có 2 hướng đặt bàn thờ gia tiên đẹp tốt nhất phù hợp với nhiều cung mệnh đó là Thiên Lộc và Quý Nhân.

Hướng đặt theo bổn mệnh: Gia chủ có mệnh Đông Tứ Trạch (hướng Nam (Ly), Bắc (Khảm), hay Đông (Chấn) hay Đông Nam (Tốn)) nên đặt hướng bàn thờ với gia chủ mệnh Tây Tứ Trạch (tức hướng Tây Nam (Khôn), Tây Bắc (Càn), Tây (Đoài) hay Đông Bắc (Cấn).


Đặc biệt, vị trí đặt bàn đẹp và mang lại nhiều khí vượng thì nên “tọa cát hướng cát”. Bàn thờ nên đặt theo hướng nhìn ra sân rộng, quay ra cửa chính sẽ đẹp cả về phương vị và đạt điểm tuyệt đối về phong thủy, nên hạn chế ngược với hướng nhà.

Hướng đặt bàn thờ phải đảm bảo được sự yên tĩnh, phải đảm bảo sạch sẽ, ngăn nắp, hạn chế tối đa sự qua lại trong vị trí thờ tự.

Cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp

Trang trí bàn thờ gia tiên đẹp sẽ giúp cho không gian trở nên gần gũi, ấm áp và vẹn tròn hơn vào những ngày giỗ, lễ hay tết về, cùng là cách để mọi người thể hiện lòng thành kính với những người thân đã khuất.



Việc sắp xếp bàn thờ gia tiên đẹp đúng cách sẽ giúp cho gia đình gia chủ nhận được nhiều may mắn, bình an và tài lộc hơn trong cuộc sống. Hãy cùng tham khảo cách trang trí sao cho hợp lý và chuẩn phong thủy.

Bố trí vật dụng trên bàn thờ

Nếu thần phật và bài vị tổ tiên được thờ chung nhau thì những vị thần thường đặt sắp xếp ở vị trí cao hơn gia tiên.

Bát hương gia chủ có thể chọn loại gốm sứ hoặc bằng đồng tùy vào nhu cầu sử dụng. Bát hương thường được đặt ở giữa, vị trí phía trước và vuông góc với bàn thờ. Đây là một trong những món đồ cực kỳ quan trọng bạn cần lưu ý lựa chọn.



Đèn dầu /nến thắp sáng thường mang ý nghĩa giữ lửa cho bàn thờ. Đèn dầu đặt phía trước bài vị( di ảnh) mang ý nghĩa là lửa được đặt ở phía Tây như ngọn hải đăng soi đường cho tổ tiên từ phía Tây về ngự. Cặp chân nến được đặt góc ngoài phía trên ngang hàng với bát hương. Chân nến bên trái tượng trưng cho hành dương, tức là mặt trời. Chân nến bên phải tượng trưng cho hành âm nghĩa là mặt trăng.

Bình hoa/mâm bồng được đặt theo thứ tự bên phải/bên trái cùng hàng với bài vị. Trong những ngày rằm, giỗ hoặc lễ tết sẽ được gia chủ thay hoa trai cây mới dâng lên ông bà tổ tiên, tạo không khí sinh động tươi mới cho bàn thờ.

Chum nước thường được đặt cạnh 2 bên bát hương, khi ngày giỗ bên trái sẽ được châm trà, bên phải sẽ châm rượu.

Hotline: 0938.797.625 gặp NHIÊN
Địa chỉ: 100 phan văn hớn phường tân thới nhất quận 12
Website: banthogiaxuong.vn
 

Đối tác

Top