Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Hà Nội Tác dụng phụ phổ biến khi uống sắt - Mẹ bầu cần chú ý!

Mẹ Cò

Thành viên cấp 1
Tham gia
5/6/20
Bài viết
96
Thích
0
Điểm
6
Nơi ở
Hà Nội
Website
satbabau.vn
#1
Phần lớn các bà bầu đều lo lắng thiếu máu thiếu sắt khi mang thai và nghĩ rằng uống bổ sung thuốc sắt cho bà bầu càng nhiều là cách giải quyết vấn đề từ gốc. Thực tế nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bà bầu tự bổ sung sắt mà không chọn đúng sắt tốt cho bà bầu rất dễ gây tác dụng phụ. Hôm nay mình xin chia sẻ những tác dụng phụ thường thấy khi bổ sung sắt cho bà bầu các mẹ nhớ chú ý.





1. Các dạng thuốc bổ sung sắt cho bà bầu hiện nay

Sắt là một khoáng chất cần thiết tạo hemoglobin, cung cấp oxy cho cơ thể. Bổ sung sắt khi mang thai là biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Các dạng thuốc bổ sung sắt phổ biến hiện nay trên thị trường bao gồm: thuốc sắt dạng viên và thuốc sắt dạng nước. Tùy theo nhu cầu, mà bà bầu chọn loại thuốc sắt phù hợp.




  • Viên sắt có ưu điểm dễ uống, không gây buồn nôn nhưng hấp thu kém hơn và dễ gây nóng trong dẫn đến táo bón.
  • Sắt nước dễ hấp thu, ít gây táo bón nhưng thường khó uống và dễ gây buồn nôn.


Thuốc bổ sung sắt cho mẹ bầu thường ở dạng sắt vô cơ (Sắt sulfate) và sắt hữu cơ (Sắt fumarate và sắt gluconate). Sắt hữu cơ có ưu điểm dễ dàng hấp thu và ít gây tác dụng phụ hơn so với sắt vô cơ.

Bổ sung sắt đúng loại và đúng liều lượng giúp hạn chế tác dụng phụ không mong muốn do bổ sung sắt


2.Tác dụng phụ hay gặp của thuốc sắt cho bà bầu

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên bổ sung sắt 27 – 30mg sắt/ngày bên cạnh chế độ ăn uống các thực phẩm giàu sắt.

Một số loại thuốc sắt thường chỉ hấp thu được 10-15% lượng sắt mà chúng cung cấp. Phần sắt không được hấp thu gây lắng đọng và sinh ra các tác dụng phụ không mong muốn như:



  • Các triệu chứng như táo bón, phân đen,tiêu chảy, chán ăn. Buồn nôn dai dẳng, co thắt dạ dày, dị ứng phát ban.
  • Kích ứng niêm mạc dạ dày, đây là tình trạng gây ra do thuốc sắt được khuyến khích bổ sung khi đói.
  • Bổ sung dư thừa sắt cũng có thể gây ra tổn thương niêm mạc dạ dày, do không được hấp thụ hết.
  • Nóng trong gây cảm giác khó chịu hoặc mệt mỏi ở mẹ bầu.
  • Sắt bổ sung dư thừa, nếu tích trữ trong thời gian dài không được chữa trị dễ gây tổn thương gan, tim và tăng nguy cơ ung thư.


Chính vì thế, bổ sung thuốc sắt cần đúng liều lượng chọn đúng viên sắt tốt cho bà bầu để giảm tối đa những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

>> Xem thêm: Viên sắt không táo bón để mẹ bầu an tâm bổ sung sắt đầy đủ mà không phải lo lắng về tình trạng táo bón khó chịu khi uống sắt nữa!


3. Cách hạn chế tác dụng phụ của thuốc sắt bà bầu cho mẹ



  • Uống nhiều nước giúp giảm nguy cơ táo bón khi bổ sung sắt
  • Tăng cường nguồn thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, khoai lang, bí đỏ, cà rốt….
  • Bổ sung sắt kết hợp cùng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C gồm các loại trái cây họ cam,chanh, bưởi, dâu tây, chuối, đu đủ chín,..Vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt cho cơ thể.
  • Hạn chế đồ uống chứa caffeine, đồ uống có ga, bia, rượu vì chúng làm giảm hấp thu sắt.
  • Nên chọn viên sắt hữu cơ thay vì sắt vô cơ vì sắt hữu cơ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn và không bị táo bón.
  • Hạn chế những thực phẩm chiên, xào
  • Uống thuốc sắt đúng cách và liều lượng để đạt được hiệu quả cao. Nếu có dấu hiệu tác dụng phụ khi bổ sung sắt không tự ý dừng thuốc mà báo với bác sĩ để thay đổi liều lượng phù hợp.


Hiện nay trên thị trường có sắt hữu cơ Ferrochel – là một dạng phát minh của non – heme sắt. Đây là dạng ion sắt được nhiều cơ quan, tổ chức uy tín tại Châu Âu công nhận an toàn và khả dụng sinh học, là một trong các chất được phép dùng cho thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt.

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) công nhận Ferrochel an toàn và khả dụng sinh học cao. Ferrochel cũng nhận được số đăng ký từ CAS của Hiệp hội Hóa học Mỹ (TRAACS FTIR) và FAD (Mỹ) về độ an toàn tuyệt đối.

Lựa chọn viên sắt có thành phần là Ferrochel sẽ giúp người thiếu máu thiếu sắt bổ sung đúng loại:


  • Khả dụng sinh học cao nhất
  • Khả năng dung nạp tốt hơn so với sắt vô cơ, mà ít gây kích ứng đường tiêu hóa
  • Tính hiệu quả
  • An toàn hơn trong việc sử dụng
  • Không có phản ứng với các thành phần thức ăn khác, vitamin và khoáng chất





4. Uống thuốc sắt cho bà bầu lúc nào tốt nhất

Đa phần các loại thuốc bổ sung sắt có thành phần sắt là dạng muối sắt hóa trị II được hấp thu tốt hơn nếu uống lúc đói. Mặc dù vậy, uống sắt lúc đói dễ gây kích ứng ruột và đau dạ dày. Các dạng muối sắt hóa trị III thường được khuyên sử dụng sau bữa ăn no. Điều này sẽ làm cải thiện tình trạng kích ứng dạ dày hơn khi uống dạng muối sắt hóa trị II.

Theo các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích, thời điểm thích hợp cung cấp sắt là vào sáng sớm. Vì thời gian này hàm lượng sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất.

Hạn chế uống viên sắt trước giờ đi ngủ vì chúng có thể gây trào ngược khiến mẹ bầu khó ngủ ngon.

Qua đây, chắc hẳn mẹ đã hiểu rõ về các tác dụng phụ khi uống viên sắt bà bầu thông thường rồi. Qua đây, hi vọng các bà bầu hãy sáng suốt lựa chọn sắt đúng loại hấp thu cao, không táo bón, nóng trong sẽ giúp mẹ bầu đảm bảo đáp ứng đủ lượng sắt cho cơ thể và nhu cầu phát triển của thai nhi.
 

Đối tác

Top