Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Thị trường văn phòng cho thuê 2019 - mảnh đất màu mỡ?

viet anh

Thành viên cấp 1
Tham gia
2/1/19
Bài viết
1,409
Thích
0
Điểm
36
#1
Trong năm 2018, thị trường văn phòng cho thuê đã có những bước tiến phát triển mạnh, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư.

Chính vì thế, thị trường văn phòng cho thuê hứa hẹn sẽ có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ trong năm 2019, thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư. Hãy cùng tìm hiểu thị trường văn phòng cho thuê cũng như kinh nghiệm đầu tư văn phòng cho thuê hiệu quả cùng chúng tôi nhé.

Tổng quan về thị trường cho thuê văn phòng
Theo nghiên cứu của hiệp hội CBRE ở Việt Nam, trong vòng 2 quý đầu năm của năm 2018, thị trường văn phòng cho thuê ở thủ đô Hà Nội không có thêm sự xuất hiện của văn phòng cho thuê hạng A, hạng B. thay vào đó, nguồn cung văn phòng dự kiến xuất hiện vào khoảng những tháng cuối năm, tổng diện tích lên tới 125.000m2, từ đó nâng tổng nguồn cung lên khoảng 1.4 triệu m2.


Tổng quan về thị trường cho thuê văn phòng

Theo ghi nhận, phân khúc văn phòng cho thuê cao cấp có mức giá thuê tăng lên 0.6% theo quý và 3.8% theo năm, đạt mức 25 USD/m2/tháng. Trong khi đó, phân khúc văn phòng hạng B vẫn giữ vững ở mức ổn định.

Thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội được đánh giá là sở hữu nhiều tín hiệu tích cực, nhất là khi khách hàng làm hợp đồng cho thuê văn phòng với thời hạn 10 năm trở lên.

Sự tăng trưởng của thị trường cho thuê văn phòng khiến cho nhiều tòa nhà nhanh chóng “hết hàng” khi được thuê để cho thuê lại hoặc tự sử dụng. Trong khi khách thuê để sử dụng, làm văn phòng thường yêu cầu diện tích dao động từ 400 - 1.300m2, thì các nhà đầu tư thuê văn phòng cho thuê lại lại yêu cầu diện tích từ 1.000m2 trở lên.

Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, thị trường văn phòng cho thuê có tổng diện tích trong năm 2018 đã hơn 2.000.000m2. Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A và hạng B không có sự thay đổi đáng kể, tuy nhiên văn phòng hạng C lại được “gia nhập” thêm 2 tòa nhà ở quận Tân Bình và quận 3, tăng thêm khoảng 3.500 m2 diện tích.

Tỷ lệ lấp đầy phân khúc văn phòng cho thuê lên tới 95%, đặc biệt là các văn phòng hạng A và hạng B bởi vì nhu cầu tăng mạnh trên thị trường. Đồng thời, giá thuê văn phòng tại đây đang có xu hướng tăng (đặc biệt là các văn phòng hạng B). Theo khảo sát, giá thuê văn phòng ở TP HCM cao hơn hẳn so với thủ đô. Giá thuê trung bình ở thành phố HCM khoảng 50 USD/m2/tháng (hạng A), 28,6 USD/m2/tháng (hạng B), 19,4 USD/m2/tháng (hạng C).

Vì sao thị trường cho thuê văn phòng phát triển mạnh?
Một trong những nguyên nhân hàng đầu hiện nay khiến cho thị trường cho thuê văn phòng phát triển mạnh chính là do cung quá nhiều, cầu quá ít. Việc này đã khiến cho thị trường cho thuê văn phòng nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Chưa kể, sự phát triển kinh tế của nước ta trong năm 2018 cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy nhiều người khởi nghiệp hơn, dẫn tới nhu cầu thuê văn phòng cao hơn, nhưng thị trường lại không đáp ứng được.

Phù hợp với các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp
Chưa bao giờ nước ta lại có nhiều công ty khởi nghiệp đến thế. Người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp. Việc thành lập một công ty vừa và nhỏ dường như không còn quá xa lạ hiện nay nữa.

Chính vì sự phát triển của khởi nghiệp, nhu cầu thuê văn phòng tăng cao, từ đó thúc đẩy thị trường cho thuê văn phòng phát triển.


Vì sao thị trường cho thuê văn phòng phát triển mạnh?

Sự phát triển của văn phòng cho thuê rất phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vừa có diện tích vừa vặn, phù hợp khoảng trên dưới 5 người làm việc, thậm chí có thể trưng dụng làm chỗ ở. Nhân viên vừa có thể làm việc, lại vừa có thể ở lại luôn văn phòng, vừa tiết kiệm chi phí, lại vừa không phải tốn thời gian đi lại, nhất là khi tình trạng tắc đường xảy ra ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, chi phí văn phòng cho thuê mà công ty phải chi trả thấp hơn nhiều so với mức chi phí của văn phòng truyền thống (chênh lệch 20 - 50%).

Nguồn cung còn hạn chế
Theo báo cáo, thống kê của CBRE, trong năm 2017 đã có 127.000 doanh nghiệp đăng ký mới, và trong 3 quý đầu năm của năm 2018, số lượng công ty khởi nghiệp lên tới 96.000 công ty. Như vậy, không khó để nhận ra nhu cầu cho thuê văn phòng đang tăng cao.

Trong khi đó, nguồn cung cho thuê văn phòng vẫn còn đang hạn chế. Xét riêng ở thành phố Hồ Chí Minh, trong vòng 3 năm trở lại đây chỉ có 12.000 văn phòng cho thuê gia nhập thị trường, nhưng lại có tới 15.000 căn hộ đi vào hoạt động.

Pháp luật không cho phép dùng căn hộ chung cư làm văn phòng
Theo Luật Nhà ở năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2015), nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư với mục đích không phải để ở, nếu phát hiện sai phạm sẽ bị phạt từ 10 - 300 triệu đồng. Mặc dù thông tin này vô cùng phổ biến, nhưng không hề hiếm các công ty “làm liều” vì không tìm được văn phòng cho thuê phù hợp. Không hiếm các trường hợp công ty bỗng dưng bị cắt hết điện, nước,...vì bị ban quản lý tòa nhà phát hiện, mang đến những tình huống “dở khóc dở cười”.


Pháp luật không cho phép dùng căn hộ chung cư làm văn phòng

Lợi nhuận tiềm năng khổng lồ dành cho các nhà đầu tư
Theo nghiên cứu của các chuyên gia bất động sản, loại hình cho thuê văn phòng hiện nay đang đạt mức lợi nhuận khá cao và ổn định. Trung bình lợi nhuận khoảng 12%/năm, cao hơn hẳn so với đầu tư nhà phố thương mại, biệt thự hay chung cư. Ước tính sơ bộ, các nhà đầu tư có thể thu hồi lại vốn trong vòng 8 -12 năm, trong khi đó thời gian sử dụng văn phòng cho thuê lên tới 50 năm. Như vậy, chủ đầu tư chỉ mất khoảng thời gian đầu để thu hồi vốn, sau đó hoàn toàn có thể “ngồi mát ăn bát vàng” với nguồn thu nhập thụ động và văn phòng cho thuê đem lại.

Ngoài ra, để có thể thúc đẩy thị trường, hiện nay có rất nhiều chính sách ưu đãi giá trị dành cho những ai đang muốn đầu tư, sở hữu căn hộ văn phòng trong các dự án, tòa nhà chung cư như: chiết khấu lên đến 3% nếu mua hơn 2 căn, trong 30 ngày trả xong hợp đồng được chiết khấu 5%, kinh doanh khi trả xong 50% tổng giá trị, phần còn lại thanh toán trong 2 năm, nhận nhà ngay và toàn quyền sử dụng,....

Cách đầu tư văn phòng cho thuê mang lại lợi nhuận cao
Để có thể mang lại nguồn lợi nhuận tiềm năng cao nhất có thể khi đầu tư vào văn phòng cho thuê, các nhà đầu tư nên phân tích, cân nhắc những yếu tố sau:

Phân tích thị trường, có cái nhìn tổng quan
Trước khi bước chân vào thị trường văn phòng cho thuê, người đầu tư cần phải có cái nhìn tổng thể với tầm nhìn rộng, tránh việc nhìn ngắn hạn. Vì hiện nay, thị trường Việt Nam đã đi sau các nước phát triển về văn phòng cho thuê một khoảng cách khá dài.

Chính vì vậy, khi các nhà đầu tư muốn phát triển về mảng này, một trong những việc cần làm chính là nắm được xu hướng của khách thuê để có thể đầu tư chính xác vào sản phẩm phù hợp nhất với thị trường, thậm chí còn có thể đón đầu xu hướng đó trong tương lai.

Để ý đến các yếu tố xung quanh
Sau khi phân tích và đầu tư sở hữu văn phòng cho thuê, chủ đầu tư cần quan tâm thêm các yếu tố như vị trí, tiện ích, quảng cáo,...cũng góp phần không nhỏ trong việc mang lại nguồn lợi nhuận tiềm năng cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, một trong những yếu tố nữa mà chủ đầu tư không thể bỏ qua nếu muốn tham gia vào thị trường văn phòng cho thuê chính là linh hoạt trong các cơ cấu về giá thuê và linh hoạt trong các chiến dịch cho thuê.


Để ý đến các yếu tố xung quanh khi thuê văn phòng

Theo khảo sát tại các thành phố lớn, yếu tố dịch vụ của các tòa nhà văn phòng rất quan trọng. Đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài thuê văn phòng tại Việt Nam. khi các doanh nghiệp nước ngoài thuê văn phòng tại Việt Nam, họ sẽ quan tâm đến đơn vị quản lý và chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ xung quanh.

Cách cải tạo, sửa chữa nhà thành văn phòng cho thuê

Ngoài việc đầu tư vào những căn hộ văn phòng của các dự án bất động sản, việc cải tạo, sửa chữa nhà ở thành văn phòng cho thuê cũng là một trong những phương án được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, để có thể cải tạo lại căn nhà, chủ đầu tư cần đánh giá tính khả thi của dự án. Hiện nay, có 2 phương pháp cải tạo nhà thường được sử dụng nhất bao gồm: tạo lại mặt bằng trước khi cho thuê hoặc sửa sang lại rồi cho thuê.

Tận dụng nhà có sẵn
Với những chủ đầu tư muốn tận dụng nhà sẵn có, gia chủ sẽ giữ nguyên hiện trạng của căn nhà mà không phải tốn thời gian xây dựng, tu sửa cho căn nhà. Hệ thống điện nước cũng được giữ nguyên hiện trạng (có thể xây dựng, lắp đặt thêm những chi tiết phụ như điều hòa, công tơ điện,...theo yêu cầu của người thuê văn phòng trước khi bàn giao).


Tận dụng nhà làm văn phòng cho thuê


Đây là loại hình đầu tư văn phòng cho thuê nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản nhất. Tuy nhiên lại không “được lòng” nhiều khách thuê đang có nhu cầu thuê văn phòng. Vì tính khả quan của phương án này chưa thật sự cao, chủ nhà chỉ mới khắc phục được những vấn đề cơ bản của ngôi nhà như tường bị thấm nước, thay đổi các thiết bị cũ, sửa chữa những khu vực hư hại,...nên đối tượng cho thuê khá hạn chế. Thông thường, loại hình cho thuê văn phòng được cải tạo từ nhà cũ như vậy chỉ phù hợp cho những công ty nhỏ, số lượng nhân viên không quá 5 người.


Nguồn tin tức bất động sản : http://timthuenhadat.net/kinh-nghie...-phong-cho-thue-2019-manh-dat-mau-mo-ar12.htm
 

Đối tác

Top