Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà và những điều bạn chưa biết

viet anh

Thành viên cấp 1
Tham gia
2/1/19
Bài viết
1,409
Thích
0
Điểm
36
#1
Việc công chứng hợp đồng thuê nhà góp phần đảm bảo được quyền lợi của người thuê khi có những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra.

Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không?
Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không luôn là một trong những vấn đề khiến cho nhiều người phải phân vân, suy nghĩ.

Để có thể hiểu hơn về việc hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng hay không, đầu tiên, chúng ta cần phải tìm hiểu một số quy định được nêu rõ trong bộ Luật được nhà nước ban hành.


Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không? (Ảnh minh họa)

Theo khoản 2, điều 122, Luật Nhà ở năm 2014 quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà, thuê phòng trọ ở lại quy định đối với trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhà, ủy quyền quản lý về nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu cần hợp đồng công chứng.

Tuy nhiên, dựa theo điều 492, trong Bộ Luật Dân sự năm 2005 cũng quy định rõ: hợp đồng thuê nhà ở của người dân phải được lập thành văn bản, trong trường hợp thời hạn của hợp đồng thuê nhà là từ 6 tháng trở lên thì bản hợp đồng phải được công chứng hoặc được chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có những quy định khác.

Khi đọc 2 điều luật này, bạn có thể thấy sự khác biệt, một bên là không bắt buộc phải công chức hợp đồng thuê nhà, còn 1 bên thì yêu cầu phải có (trong trường hợp thuê 6 tháng trở lên).

Xét về mặt pháp lý, cả Luật nhà ở 2014 và luật Dân sự 2005 đều có giá trị pháp lý ngang nhau, nhưng Luật nhà ở 2014 được ban hành sau nên sẽ có giá trị thi hành và điều chỉnh quy định về hình thức của hợp đồng thuê nhà.




Như vậy, những hợp đồng thuê nhà được ký kết từ sau khi Luật nhà ở 2014 được ban hành không bắt buộc phải có công chứng, trừ trường hợp giữa các bên giao dịch có nhu cầu.


Tuy nhiên, trong một số trường hợp, công chứng hợp đồng thuê nhà giúp bảo đảm được quyền lợi tối đa cho chính bản thân người thuê nhà. Vì thế, trong trường hợp bạn cần thuê nhà để ổn định, sinh sống lâu dài hoặc xây dựng công ty, doanh nghiệp, bạn nên công chứng hợp đồng.

Công chứng hợp đồng thuê nhà cần những gì?
Nhiều người lo lắng thủ tục công chứng rắc rối, phức tạp nên không muốn thực hiện. Đặc biệt những người cho thuê nhà cũng không muốn công chứng bởi vì sợ mất khoản lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện tốt nhất cho những người thật sự có nhu cầu, hiện nay thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà không quá phức tạp và phiền phức. Để có thể công chứng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ, hồ sơ sau:
  • Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, văn theo mẫu số 1/PYC.

  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu được công chứng, bản sao giấy tờ chứng minh thẩm quyền của người đại diện (trong trường hợp có người đại diện).

  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp theo quy định của Nghị định số 60/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 của Chính phủ; bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp theo quy định của pháp luật về nhà ở; bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

  • Hợp đồng thuê nhà trong trường hợp 2 bên tự soạn thảo sẵn

  • Bản sao các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng thuê nhà, hoặc liên quan đến cuộc giao dịch theo quy định của pháp luật. Lưu ý, bản sao hoặc những giấy tờ được yêu cầu phía trên là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy vi tính phải đáp ứng được yêu cầu đầy đủ về nội dung, chính xác giống như bản chính và không yêu cầu phải có chứng thực. Lưu ý khi nộp bản sao thì phải có bản chính để có thể đối chiếu.

Công chứng hợp đồng thuê nhà cần những gì?

Như vậy, hồ sơ công chứng hợp đồng thuê nhà không quá nhiều giấy tờ phức tạp mà chỉ yêu cầu cơ bản, tạo sự thuận lợi tối đa khi bạn có nhu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà.

Công chứng hợp đồng thuê nhà ở đâu?
Nơi công chứng hợp đồng thuê nhà được nhiều người tin tưởng nhất hiện nay là những cơ quan có thẩm quyền quyết định và thực hiện các thủ tục hành chính như tổ chức hành nghề công chứng. Lưu ý, bạn nên chọn tổ chức hành nghề công chứng uy tín, có kinh nghiệm để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” nhé.

Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà?
Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà được thực hiện tuần tự như sau:

Bước 1: Người có yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà nộp bộ hồ sơ (đã được chuẩn bị sẵn đầy đủ giấy tờ cần thiết) tại tổ chức hành nghề công chứng.

Bước 2: Công chứng viên kiểm tra lại nội dung, văn bản giao kết hợp đồng. Trong trường hợp các giấy tờ và nội dung hợp đồng là chính xác, không vi phạm pháp luật, không trái với đạo đức xã hội thì công chứng viên sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng.


Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà

Nếu trong trường hợp đã được soạn thảo sẵn, công chứng viên sẽ kiểm tra dự thảo hợp đồng. Nếu dự thảo hợp đồng có điều khoản vô lý, vi phạm pháp luật hoặc trái với đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng không phù hợp với thực tế,...công chứng viên sẽ chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà để sửa chữa lại cho phù hợp. Trong trường hợp người yêu cầu không sửa chữa lại dự thảo hợp đồng, công chứng viên có quyền từ chối công chứng.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại tổ chức hành nghề công chứng
Trong ngày nhận hồ sơ đối với hợp đồng, văn bản về bất động sản trong trường hợp là hộ gia đình, cá nhân; nếu nộp hồ sơ yêu cầu công chứng sau ba (03) giờ chiều thì việc công chứng được thực hiện chậm nhất trong ngày làm việc tiếp theo; trường hợp hợp đồng, văn bản có tình tiết phức tạp thì không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, giấy tờ công chứng hợp lệ, văn bản về hợp đồng thuê nhà trong trường hợp một trong 2 bên là tổ chức trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.

Phí công chứng hợp đồng thuê nhà là bao nhiêu?
Lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà phụ thuộc vào giá trị của hợp đồng.
  • Giá trị của hợp đồng dưới 50 triệu đồng, thì phí công chứng hợp đồng thuê nhà là 40 nghìn đồng.

  • Giá trị của hợp đồng dao động từ 50 - 100 triệu đồng, giá công chứng hợp đồng thuê nhà là 80 nghìn đồng.

  • Giá trị của hợp đồng dao động từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng, lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà không có giá trị cụ thể, mà chịu mức phí 0.08% giá trị tài sản hoặc giá trị của hợp đồng, giao dịch.

  • Giá trị của hợp đồng dao động từ 1 đến 3 tỷ đồng, lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà là 800 nghìn đồng cộng với 0.06% của phần giá trị tài sản, giá trị hợp đồng, hoặc giá trị giao dịch vượt mức 1 tỷ đồng.

Phí công chứng hợp đồng thuê nhà là bao nhiêu?

  • Giá trị của hợp đồng dao động từ 3 đến 5 tỷ đồng, lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà là 2 triệu đồng cộng với 0.05% của phần giá trị tài sản, giá trị hợp đồng, hoặc giá trị giao dịch vượt mức 3 tỷ đồng.

  • Giá trị của hợp đồng dao động từ 5 đến 10 tỷ đồng, lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà là 3 triệu đồng cộng với 0.04% của phần giá trị tài sản, giá trị hợp đồng, hoặc giá trị giao dịch vượt mức 5 tỷ đồng.

  • Giá trị của hợp đồng thuê nhà từ 10 tỷ đồng trở lên, phí công chứng hợp đồng thuê nhà là 5 triệu đồng cộng với 0.03% của phần giá trị tài sản, giá trị hợp đồng, hoặc giá trị giao dịch vượt mức 5 tỷ đồng.
Lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà không được phép vượt mức 8 triệu đồng/trường hợp.

Như vậy, qua bài viết này, Chothuephongtrore hy vọng người đọc biết được thủ tục, lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà và những vấn đề xoay quanh. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết.

Nguồn tin tức bất động sản : http://chothuephongtrore.com/tu-van...thue-nha-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-ar74.htm
 

Đối tác

Top