Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Hồ Chí Minh Ung thư dạ dày

bullun

Thành viên cấp 1
Tham gia
2/1/19
Bài viết
1,070
Thích
1
Điểm
38
#1
Ung thư dạ dày
Ung thư dạ dày không phổ biến ở Hoa Kỳ, và số lượng người được chẩn đoán với bệnh mỗi năm đang giảm. Ung thư dạ dày nhiều hơn nữa là phổ biến ở các khu vực khác của thế giới, đặc biệt là Nhật Bản.


Định nghĩa

Ung thư dạ dày là bệnh ung thư xảy ra trong dạ dày - túi cơ nằm ở giữa phía trên của bụng, ngay dưới xương sườn. Dạ dày có trách nhiệm nhận và giữ thực phẩm ăn và sau đó giúp phá vỡ và tiêu hóa nó.

Một bệnh dạ dày là bệnh ung thư dạ dày. Hai thuật ngữ thường được đề cập đến ung thư dạ dày bắt đầu ở các tế bào sản xuất dịch nhầy trên lớp lót bên trong của dạ dày (adenocarcinoma). Adenocarcinoma là loại phổ biến nhất của ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày không phổ biến ở Hoa Kỳ, và số lượng người được chẩn đoán với bệnh mỗi năm đang giảm. Ung thư dạ dày nhiều hơn là phổ biến ở các khu vực khác của thế giới, đặc biệt là Nhật Bản.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư dạ dày có thể bao gồm:

Mệt mỏi.

Cảm giác nặng bụng sau khi ăn.

Cảm thấy đầy đủ sau khi ăn ít.

Ợ nóng.

Tiêu hóa.

Buồn nôn.

Đau dạ dày.

Ói mửa.

Giảm trọng lượng.

Nếu có các dấu hiệu và triệu chứng lo lắng, làm cuộc hẹn với bác sĩ. Bác sĩ có khả năng sẽ điều tra thêm nguyên nhân phổ biến của các dấu hiệu và triệu chứng.

Nguyên nhân

Các bác sĩ không chắc chắn những gì gây ra ung thư dạ dày. Có một sự tương quan mạnh mẽ giữa một chế độ ăn uống thực phẩm hun khói, muối và bệnh ung thư dạ dày. Khi sử dụng thực phẩm bảo quản lạnh tăng trên thế giới, tỷ lệ ung thư dạ dày đã giảm.

Nhìn chung, ung thư bắt đầu khi một lỗi đột biến xảy ra trong DNA của tế bào. Đột biến tế bào phát triển và phân chia với tốc độ nhanh và tiếp tục sống khi các tế bào bình thường sẽ chết. Các tế bào ung thư tích tụ tạo thành một khối u có thể xâm nhập vào các cấu trúc gần đó. Và các tế bào ung thư từ khối u có thể vỡ ra lan rộng khắp cơ thể.

Các loại ung thư dạ dày

Các tế bào hình thành các khối u xác định các loại bệnh ung thư dạ dày. Các loại tế bào trong ung thư dạ dày sẽ giúp xác định lựa chọn điều trị. Các loại ung thư dạ dày bao gồm:

Ung thư bắt đầu trong các tế bào tuyến (adenocarcinoma). Các tế bào tuyến bên trong dạ dày tiết ra một lớp bảo vệ của chất nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày từ các dịch acid tiêu hóa. Adenocarcinoma chiếm hơn 90 phần trăm của tất cả các bệnh ung thư dạ dày.

Ung thư bắt đầu trong tế bào hệ thống miễn dịch (lymphoma). Thành của dạ dày có chứa một số lượng nhỏ các tế bào của hệ miễn dịch có thể phát triển ung thư. Ung thư hạch trong dạ dày là rất hiếm.

Ung thư bắt đầu trong các tế bào sản xuất nội tiết tố (ung thư carcinoid). Các tế bào sản xuất Hormone có thể phát triển ung thư carcinoid. Ung thư Carcinoid là rất hiếm.

Ung thư bắt đầu trong các mô hệ thống thần kinh. Một khối u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) bắt đầu trong các tế bào hệ thống thần kinh cụ thể được tìm thấy trong dạ dày. GIST là một hình thức rất hiếm của bệnh ung thư.

Bởi vì các loại khác của ung thư dạ dày là rất hiếm, khi sử dụng chẩn đoán "ung thư dạ dày" thường được đề cập đến adenocarcinoma.

Yếu tố nguy cơ

Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày bao gồm:

Chế độ ăn giàu thức ăn mặn và hun khói.

Chế độ ăn ít trái cây và rau quả.

Ăn các loại thực phẩm bị nhiễm nấm aflatoxin.

Lịch sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày.

Nhiễm Helicobacter pylori.

Viêm dạ dày mãn tính.

Thiếu máu ác tính.

Hút thuốc.

Polyp dạ dày.

Kiểm tra và chẩn đoán

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán ung thư dạ dày bao gồm:

Nội soi để xem bên trong dạ dày. Một ống chứa camera nhỏ được chuyển xuống cổ họng và vào dạ dày. Bác sĩ có thể tìm những dấu hiệu của bệnh ung thư. Nếu bất kỳ khu vực đáng ngờ được tìm thấy, một mảnh mô có thể được thu thập để phân tích (sinh thiết).

Kiểm tra hình ảnh. Kiểm tra được sử dụng để tìm ung thư dạ dày bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT) và một loại đặc biệt của X quang đôi khi được gọi là chụp bari.

Xác định mức độ (giai đoạn) của ung thư dạ dày

Xác định các giai đoạn của ung thư dạ dày sẽ giúp bác sĩ quyết định phương pháp điều trị có thể là tốt nhất. Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để xác định giai đoạn của ung thư bao gồm:

Kiểm tra hình ảnh. Các xét nghiệm có thể bao gồm CT, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) và X quang.

Phẫu thuật thăm dò. Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để tìm các dấu hiệu cho thấy ung thư đã lan rộng ra khỏi dạ dày trong vòng bụng. Phẫu thuật thăm dò thường được thực hiện nội soi. Điều này có nghĩa là bác sĩ phẫu thuật làm một số vết rạch nhỏ ở bụng và chèn một máy ảnh đặc biệt truyền hình ảnh với màn hình trong phòng điều hành.

Xét nghiệm khác có thể được sử dụng, tùy thuộc vào tình hình.

Các giai đoạn của ung thư dạ dày

Các giai đoạn của ung thư dạ dày tế bào tuyến bao gồm:

Giai đoạn I. Ở giai đoạn này, khối u được giới hạn ở những lớp mô niêm mạc bên trong của dạ dày. Các tế bào ung thư có thể lan đến hạch bạch huyết gần đó.

Giai đoạn II. Bệnh ung thư ở giai đoạn này đã lây lan sâu hơn, phát triển ở các lớp cơ của thành dạ dày. Ung thư có thể lan đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn III. Ở giai đoạn này, ung thư có thể đã phát triển qua tất cả các lớp của dạ dày. Hoặc nó có thể là một ung thư nhỏ hơn mà đã lây lan rộng hơn đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn IV. Giai đoạn này bệnh ung thư dạ dày rộng hơn, phát triển thành các cấu trúc gần đó. Hoặc ung thư nhỏ hơn đã lan rộng đến các vùng xa của cơ thể.

Phương pháp điều trị và thuốc

Phòng chống

Không rõ những gì gây ra ung thư dạ dày, vì vậy không có cách nào để ngăn chặn nó. Nhưng có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư dạ dày bằng cách làm thay đổi nhỏ cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, hãy thử:

Ăn nhiều trái cây và rau quả. Hãy cố gắng kết hợp nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Chọn loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc.

Giảm lượng muối và thực phẩm hun khói. Bảo vệ dạ dày bằng cách hạn chế những thực phẩm này. Thử nghiệm với các loại thảo mộc và những cách khác của hương liệu thực phẩm mà không thêm muối.

Ngưng hút thuốc lá. Nếu hút thuốc, bỏ thuốc lá. Nếu không hút thuốc, không bắt đầu. Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, cũng như rất nhiều loại bệnh ung thư. Bỏ hút thuốc có thể rất khó khăn, nên hỏi bác sĩ để được giúp đỡ.

Hãy hỏi bác sĩ về nguy cơ ung thư dạ dày. Một số điều kiện y tế tăng nguy cơ ung thư dạ dày, chẳng hạn như viêm dạ dày, thiếu máu và khối u dạ dày. Nếu đã được chẩn đoán là một trong những điều kiện này, hãy hỏi bác sĩ nguy cơ ảnh hưởng đến ung thư dạ dày như thế nào. Cùng có thể nội soi định kỳ để tìm những dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Không có hướng dẫn để xác định ai sẽ trải qua kiểm tra cho bệnh ung thư dạ dày ở Hoa Kỳ. Nhưng trong một số trường hợp, và bác sĩ có thể quyết định nguy cơ đủ cao và những lợi ích sàng lọc lớn hơn những rủi ro tiềm năng.
 

Đối tác

Top