Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Tái sinh hạt nhựa trao đổi ion như thế nào?

hoachatsaomai

Thành viên cấp 1
Tham gia
19/3/19
Bài viết
34
Thích
0
Điểm
6
#1
Tái sinh hạt nhựa trao đổi ion sẽ được thực hiện bằng dung dịch muối khi nhựa đã loại bỏ rất nhiều độ cứng từ nước cấp mà không còn ion natri còn lại trên nhựa để thay thế. Nhựa trao đổi ion được sử dụng hiệu quả cho làm mềm nước, khử kiềm nước và khử khoáng nước. Hoạt động trao đổi ion về cơ bản là không liên tục gồm giai đoạn khởi động và tiếp xúc, tiếp theo là giai đoạn tái sinh hạt nhựa trao đổi ion.


hạt nhựa trao đổi ion
Phương pháp tái sinh hạt nhựa trao đổi ion cùng dòng chảy
Tái sinh hạt nhựa trao đổi ion cùng dòng chảy bao gồm chất lỏng – nước chảy từ trên xuống dưới cùng của cột trong cả 2 giai đoạn tiếp xúc giữa chất lỏng – nước và giai đoạn tái sinh.

Kỹ thuật tái sinh này được sử dụng để tái sinh hạt nhựa trao đổi ion ban đầu, dòng từ trên xuống dưới cùng của cột và tái sinh sử dụng cùng một đường.


tái sinh hạt nhựa trao đổi ion
Vấn đề ở chỗ nhựa cation axit mạnh và anion bazo mạnh không hoàn toàn chuyển đổi sang các hình thức H+VÀ OH– vào giai đoạn cuối của quá trình tái sinh, điều này đòi hỏi lượng hóa chất tái sinh dư thừa lớn.

Kết quả các lớp cuối cùng của nhựa bị ô nhiễm hơn so với các lớp trên ở giai đoạn cuối của quá trình tái sinh. Điều này dẫn đến sự rò rỉ ion khi hệ thống hoạt động.Cách duy nhất để giảm rò rỉ ion là tăng số lượng dung dịch tái sinh cùng dòng chảy.

Phương pháp tái sinh hạt nhựa trao đổi ion đảo ngược
Tái sinh hạt nhựa trao đổi ion đảo ngược tái tạo dòng: chất lỏng chảy lên trên và xuống dưới trong suốt quá trình lọc và tái sinh.

Dòng chảy của dung dịch tái sinh được đưa vào theo hướng ngược lại của dòng hoạt động. Trong trường hợp này dung dịch tái sinh không đẩy các ion gây ô nhiễm qua các lớp nhựa. Các lớp hạt nhựa trao đổi ion chưa hoạt động hết sẽ được tái sinh đầu tiên sau đó đến các lớp hạt nhựa bên trên.

Có 2 trường hợp: dòng ngược tải và dòng xuống tái sinh, dòng xuống tải và dòng ngược tái sinh. Việc tái sinh đảo ngược cho phép: nước đã xử lý có độ tinh khiết cao hơn nhiều với tái sinh cùng dòng, do ít xảy ra rò rỉ ion nên chất để tái sinh sử dụng ít hơn, các ion gây ô nhiễm không cần phải được đẩy qua toàn bộ cột và sự rò rỉ ion gần như độc lập với nồng độ tái sinh.

Chất lượng nước sau xử lý, tái sinh hạt nhựa trao đổi ion
Cách tái sinh hạt nhựa trao đổi ion có ảnh hưởng đến chất lượng nước sau xử lý và nồng độ cũng như số lượng chất tái sinh. Với cách tái sinh cùng dòng, luôn có sự rò rỉ ion cao hơn và yêu cầu số lượng hóa chất tái sinh nhiều hơn để làm giảm sự rò rỉ. Đối với tái sinh đảo ngược sự rò rỉ ion là thấp và không phụ thuộc vào nồng độ chất tái sinh.

Bên cạnh đó, cũng có một vài lưu ý nhỏ để góp phần tái sinh hạt nhựa trao đổi ion đạt hiệu quả cho chất lượng nước cao hơn như sau:

Nhiều người sử dụng dung dịch muối ăn thông thường nhưng không biết rằng nó còn rất nhiều tạp chất, có thể bổ sung thêm chất gây ô nhiễm, đồng thời sẽ nhanh chóng làm lớp bề mặt hạt nhựa bị xước, dẫn đến làm giảm tuổi thọ của hạt. Vậy làm thế nào mới là đúng?

Muối tái sinh ở đây phải là muối tinh khiết hoàn toàn với hàm lượng NaCl đạt 99,5%, hàm lượng các ion khác đều ởmức bằng 0 hoặc gần bằng 0.

Nhựa chỉ sử dụng để trao đổi ion chứ không dùng để lọc huyền phù, chất keo và nhũ màu. Sự có mặt các chất này có thể rút ngắn tuổi thọ của nhựa.

Các chất oxy hoá mạnh Cl2,O3,…. có thể tác dụng xấu lên nhựa. Sự có mặt của khí hoà tan trong nước với lượng lớn có thể gây nhiễu loạn hoạt động của nhựa.

Tóm lại, với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành hóa chất xử lý nước, hóa chất công nghiệp, công ty hóa chất Sao Mai xin cam kết sẽ đem lại những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Khi có nhu cầu về hạt nhựa trao đổi ion hay muối hoàn nguyên, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi để được giá tốt nhất và được các kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật tái sinh hạt nhựa trao đổi ion tận tình nhất. Hân hạnh được phục vụ quý khách!

Trích dẫn: http://hoachatsaomai.com/tai-sinh-hat-nhua-trao-doi-ion-nhu-nao.html
 

Đối tác

Top